Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói về BOT

Chiều 5-12, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Cử tri Trang Hữu Thu góp ý về BOT giao thông tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền chiều 5-12. Ảnh: NN

Cử tri Trang Hữu Thu góp ý, BOT sắp tới chỉ xây dựng trên đường mới. Tất cả BOT vừa qua làm rất nhiều trên quốc lộ 1. BOT trên quốc lộ 1 đặt ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ (từ phường Ba Láng quận Cái Răng đến thị xã Ngã Bảy - Hậu Giang) đoạn đường có 25 km mà thu phí thấp nhất 25.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng.

Từ thị xã Ngã Bảy đến trung tâm huyện Châu Thành (Sóc Trăng), 20 km, không xây dựng gì cả. Từ huyện Châu Thành tới cầu Trà Canh (Sóc Trăng) làm có 12 km và đặt trạm thu phí cho đoạn 12 km nay với giá thấp nhất 25.000  đồng, cao nhất 140.000 đồng.  Hai trạm này cách nhau chưa tới 50 km... 

“Tôi thấy, cùng trong lãnh thổ Việt Nam mà sao áp dụng hai cách thu khác nhau? Sắp tới những cái chúng ta thực hiện không đúng thì phải đề xuất Chính phủ phải sửa như thế nào chứ không thể để như vậy, để vậy người dân người ta bức xúc hoài, nhất là BOT Cai Lậy” - ông Thu nêu ý kiến.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc chiều 5-12. Ảnh: NN

Trả lời cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói chủ trương BOT là xây dựng mới hay nâng cấp quốc lộ cũ; dân cho rằng đa phần là nâng cấp quốc lộ cũ nhưng bắt người dân đóng phí trong khi người dân đa phần đã nộp phí giao thông đường bộ.

Về việc lùm xùm ở trạm thu phí đường tránh BOT Cai Lậy, Tiền Giang, hôm qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cho tạm dừng thu phí trong một, hai tháng để Bộ GTVT có báo cáo về các giải pháp khắc phục.

"Tôi xin báo cáo với bà con cử tri, khẳng định là chủ trương thu hút vốn đầu tư  BOT là chủ trương đúng đắn. Trong điều kiện ngân sách chúng ta hạn hẹp thì huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước là một chủ trương đúng đắn. BOT vừa rồi, rõ nhất là trong lĩnh vực giao thông đã có nhiều công trình BOT góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của từng địa phương và đất nước đi nhanh hơn."

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong việc thực hiện chủ trương này, có một số dự án làm chưa đúng, còn sai sót ở chỗ đặt trạm thu phí ở đâu, mức thu phí như thế nào, thời gian thu phí ra sao.

"Nó có vấn đề chưa hợp lý ở một số dự án thôi. Tôi ví dụ như ở Cai Lậy có những vấn đề cần phải xem xét điều chỉnh. Chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng. Nói như thế chúng ta không huy động được nguồn lực. Mà chờ nhà nước có tiền đầu tư thì còn lâu lắm" - bà Ngân nói.

"Cái đoạn từ Trung Lương tới Cần Thơ có cầu Mỹ Thuận và một số đoạn đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ nhưng những đoạn còn lại đầu tư BOT, nếu không làm BOT thì còn lâu lắm chúng ta mới có đường cao tốc." 

Bà Kim Ngân cho biết Ủy ban Thường vụ QH ra nghị quyết về giám sát BOT. Nghị quyết này sẽ được ký ban hành và QH sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện nghị quyết

Chủ tịch Quốc hội lưu ý bí thư, chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc đặt trạm thu phí ở Cần Thơ, Sóc Trăng. Cái nào bất hợp lý thì sớm có phản ảnh tình hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm