Chủ tịch Đà Nẵng: Hãy để tư nhân xây chợ

Sáng 5-5, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng chợ Mai và chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Tại chợ Mai (phường Thọ Quang), đại diện chủ đầu tư cho biết hiện nay, quá trình giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn vì có một số hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp chưa đồng ý giao đất. Lý do người dân đưa ra là cần bố trí ki-ốt để các hộ dân buôn bán và có chính sách hỗ trợ thêm để bà con thuê đất trồng rau.

Trước vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu chủ đầu tư mở thêm các ki-ốt để bà con nông dân bị thu hồi đất có thể vào buôn bán ổn định cuộc sống.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu phải đảm bảo cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất trồng trọt. Ảnh. N.TRI

Ông Thơ cũng yêu cầu phải làm gấp một bãi trông giữ xe để phục vụ người đi chợ.

“Ngoài ra, cần đảm bảo về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự” - ông Thơ chỉ đạo.

Tại chợ An Hải Bắc (phường An Hải Bắc), ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho biết chợ đã được xây dựng từ năm 2002, đến nay một số công trình đã xuống cấp trầm trọng như: hệ thống thoát nước thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa. Còn ở khu nhà lồng chính thì một số trụ, tường đã bị bong tróc, cửa đi hỏng, nền gạch xi măng đã cũ.

“Hiện chợ tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây khó khăn cho các hộ kinh doanh và người dân đi chợ. Tuy nhiên, các tiểu thương trong chợ chỉ muốn nâng cấp chứ không muốn di dời chợ sang khu mới” - ông Nam cho biết.

Theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, tiểu thương buôn bán trong chợ An Hải Bắc, thì chợ đã xuống cấp và bà chấp nhận di dời. Nhưng điều làm bà Hương lo lắng là khi qua chợ mới bà có còn được bố trí ki-ốt để buôn bán không và việc bố trí khu vực buôn bán có hợp lý như ở chợ cũ không?

Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thị sát chợ An Hải Bắc và cho rằng cần có sự tham gia của tư nhân vào quá trình xây dựng chợ. Ảnh: N.TRI

Kết thúc buổi kiểm tra, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND phường An Hải Bắc và quận Sơn Trà cần phải có buổi gặp gỡ trực tiếp với bà con tiểu thương, các hộ trực tiếp buôn bán trong chợ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ.

“Phải công khai tất cả cho bà con rõ, từ việc giá thuê đất như thế nào, bố trí ki-ốt ra làm sao. Cán bộ phường và quận phải lên giải thích cho bà con rõ để công việc xây dựng được tiến hành nhanh chóng” - ông Thơ cho hay.

Ngoài ra, ông Thơ yêu cầu quận Sơn Trà cần nghiên cứu kỹ việc bố trí các khu vực buôn bán cho thuận lợi, đồng thời phải chọn chủ đầu tư có uy tín.

“Nếu được, thì tính toán để xã hội hóa trong việc xây chợ, cho tư nhân tham gia vào khâu xây dựng rồi cho họ thuê lại để kinh doanh buôn bán” - ông Thơ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm