Chủ bãi xe ngầm Trống Đồng kêu cứu sau 10 năm bị treo

Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, chủ đầu tư (CĐT) dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng (quận 1, TP.HCM), vừa có văn bản kêu cứu gửi cơ quan chức năng.

Dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng  vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 5.300 m2. Ảnh: HUY VŨ

Vất vả vì ba thủ tục kéo dài

Cụ thể, CĐT cho biết dự án được UBND TP.HCM giao đất ngày 15-7-2010. “Trong suốt thời gian từ khi công ty được giao đất, chúng tôi đã liên tiếp không ngừng làm việc với các sở, ban, ngành của TP và trải qua các bước thủ tục kéo dài và nhiều vướng mắc với các cơ quan từ trung ương đến địa phương” - bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, cho biết.

Trong văn bản của CĐT vừa gửi lãnh đạo và cơ quan chức năng TP.HCM, đơn vị này nêu ba vướng mắc chính về thủ tục của dự án.

Thứ nhất, về xác định đơn giá thuê đất cho dự án, có tổng cộng 56 văn bản qua lại giữa CĐT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP và các sở, ban, ngành để giải quyết vấn đề này. “Riêng công tác này phải mất bốn năm chờ đợi và đến tháng 11-2014 chỉ được phê duyệt tạm tính, đến khi hoàn thành thẩm định thiết kế sẽ phải xác định lại đơn giá thuê đất cho dự án. Việc kéo dài thủ tục xác định đơn giá thuê đất hoàn toàn không phải do lỗi của chúng tôi” - văn bản của CĐT cho biết.

Thứ hai, về thủ tục xin cấp phép PCCC. Tính từ thời điểm CĐT nộp hồ sơ ngày 20-1-2010, phải mất hai năm cho việc thủ tục xin cấp phép PCCC được duyệt cũng hoàn toàn không phải do lỗi của CĐT vì Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia PCCC cho dự án bãi đỗ xe kết hợp với trung tâm thương mại.

Thứ ba, về thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo CĐT, thủ tục này bị kéo dài nhiều năm do phải chờ hồ sơ kiểm toán của Công ty Công viên cây xanh về mức lợi nhuận, lương cán bộ công nhân tại sân khấu Trống Đồng. Công ty Công viên cây xanh sau đó chuyển cơ quan chủ quản từ Sở GTVT TP về trực thuộc UBND TP nên việc này bị kéo dài, chậm trễ không có phản hồi.

Ngày 21-12-2012, CĐT gửi UBND quận 1, đến ngày 3-5-2017 mới có bản dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ của Ban bồi thường quận 1, mất tổng cộng năm năm để làm thủ tục này. Sau sáu năm chờ đợi thủ tục bồi thường GPMB, CĐT lại tiếp tục nhận được thông tin từ Ban bồi thường về việc phải tiến hành thẩm định giá lại theo quyết định ngày 9-8-2018 của UBND TP.

Ngày 4-12-2018, CĐT đã ký hợp đồng với Ban bồi thường GPMB quận 1 về lập phương án bồi thường, hỗ trợ dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Ban bồi thường có vướng mắc về thủ tục và đã có công văn ngày 26-8-2019 và ngày 31-10-2019 gửi Sở TN&MT TP.

Trong đó, đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn về pháp lý thực hiện; trình tự thủ tục các bước tiếp theo khi đã có quyết định thu hồi đất và giao đất; thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời tại dự án. Nhưng Sở TN&MT TP chưa hề có bất kỳ cuộc họp hay trả lời nào gửi cho Ban bồi thường quận 1 cũng như CĐT.

“Suốt từ tháng 12-2012, hơn chín năm và vẫn tiếp tục chờ đợi, chúng tôi liên tục làm việc với các bên liên quan và luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cung cấp hồ sơ, ký hợp đồng định giá, đóng đầy đủ các khoản mục được yêu cầu. Nhưng chúng tôi vẫn hoàn toàn bị động chờ đợi. Sự việc này cũng liên tục được cập nhật trong các báo cáo định kỳ gửi UBND TP” - văn bản nêu.

Vướng mắc quy hoạch, chồng lấn ranh metro

Ngày 17-1-2017, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng sau khi đã được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên, toàn bộ hồ sơ dù đã đầy đủ và được Bộ Xây dựng phê duyệt nhưng cũng không được cấp phép xây dựng do phải xem lại vùng kiểm soát xây dựng của metro 2.

“Việc dự án bị trùng vùng kiểm soát xây dựng của metro số 2 nên phải làm lại từ đầu các thiết kế hoàn toàn không do lỗi của CĐT. Các sở, ban, ngành của UBND TP trong quá trình thỏa thuận quy hoạch cho dự án chưa hề có bất kỳ thông báo cho CĐT về hướng tuyến metro này” - CĐT nêu quan điểm.

Ngoài ra, CĐT dự án cũng cho biết Ban quản lý đường sắt đô thị TP cũng chưa hề có bất kỳ liên lạc nào với CĐT trong quá trình thiết kế tuyến. Do đó, CĐT đã phải chịu thiệt hại rất lớn do phải thiết kế lại dự án, bảo đảm an toàn cho tuyến metro 2.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch để tránh chồng lấn vùng bảo vệ tuyến metro, Sở QH-KT TP lại có ý kiến yêu cầu CĐT thay đổi hoàn toàn bản chất quy hoạch đã được phê duyệt từ khi có chủ trương dự án, thay đổi quy hoạch đã được phê duyệt năm 2015. Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương không đồng ý việc xóa sạch các thủ tục pháp lý trước đó để làm lại từ đầu.

“Việc chồng lấn vùng bảo vệ với tuyến metro không phải lỗi CĐT, CĐT đã chấp nhận điều chỉnh dự án để đảm bảo an toàn cho tuyến metro số 2 nhưng không có lý do gì ép buộc CĐT phải làm lại thỏa thuận quy hoạch kiến trúc từ đầu, xóa sạch tiêu chí ban đầu của dự án” - CĐT khẳng định.

Với những vướng mắc trên, CĐT khẩn thiết đề nghị UBND TP khẩn trương giúp đỡ CĐT thúc đẩy tiến độ, giám sát các sở, ban, ngành và phê duyệt các thủ tục liên quan dự án để có thể khởi công dự án trong thời gian sớm nhất. “Với cách làm việc trì trệ của các cơ quan chức năng đã xảy ra suốt 10 năm qua và vẫn tiếp tục như cũ, không có gì thay đổi thì CĐT dù có cố gắng mấy cũng không thể nào khởi công dự án như mong muốn được” - đại diện CĐT ngán ngẩm nói.

Sẽ kiểm tra, rà soát lại

Trao đổi với PV, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sẽ kiểm tra lại các vấn đề liên quan của dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng và sẽ thông tin sau.

Trước đó, cuối tháng 1, Sở GTVT cũng cho biết cho đến nay chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề và sở cũng đang rà soát lại các dự án.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm