'Chống dịch như chống giặc, không thể tiếc tiền được'

Sau khi đi thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên sân bay Nội Bài trong việc phòng chống dịch COVID-19.

“Đặc biệt là việc chúng ta chấp hành dừng hẳn các chuyến bay đi/đến Trung Quốc. Đồng thời, từ chối hành khách nhập cảnh vào Nội Bài nhưng đã lưu trú tại Trung Quốc trước đó 14 ngày” - Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghe lãnh đạo sân bay Nội Bài báo cáo. Ảnh: N.LONG

Tuy nhiên, Bộ trưởng tỏ ra lo lắng tình trạng thiếu nguồn cung ứng khẩu trang tại sân bay nên đề nghị các đơn vị tại sân bay sớm báo cáo Bộ Y tế để có giải pháp, đồng thời chủ động nhập khẩu khẩu trang để phòng dịch. “Các nhân viên làm ở khu vực tiếp xúc thường xuyên với khách cần được trang bị khẩu trang 3M, vì nguy cơ lây nhiễm cao hơn” - ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần phải trang bị nhiều nước rửa tay cho hành khách tại tất cả các vị trí sân bay. Chủ động vệ sinh liên tục các vị trí hành khách thường xuyên tiếp xúc để tránh lây lan dịch.

Bên cạnh đó, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền cố gắng bố trí máy đo thân nhiệt hiện đại nhất, kể cả khu vực nhà ga nội địa. “Chống dịch phải như chống giặc, không thể tiếc tiền được. Chúng ta phải cố gắng kiểm soát hết toàn bộ hành khách quốc tế lẫn nội địa…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cần có biện pháp mạnh để toàn bộ hành khách đến sân bay phải đeo khẩu trang, tránh dịch bệnh lây lan. “Nên chăng chúng ta cần phải nghiên cứu để giữ sức khỏe chung cho cộng đồng” -Bộ trưởng lưu ý và yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các biện pháp phòng dịch hiệu quả hơn.

Trước tình trạng COVID-19 có thể kéo dài, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn các hãng mở rộng thị trường hàng không, điều chỉnh đường bay nội địa, kéo dài thời gian bàn giao máy bay đã ký….

“Hiện nay, các ngành, lĩnh vực đều ảnh hưởng nghiêm trọng nên tôi đề nghị Cục Hàng không cần xem xét, đánh giá từ đó mới kiến nghị hỗ trợ, giúp đỡ các hãng. Nhưng tôi xin nhắc, đây là biện pháp cuối cùng…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, ông Nguyễn Hải Nam, đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế tại sân bay Nội Bài, cho biết hiện nay khách quốc tế về Nội Bài đều được kiểm tra y tế theo quy định. Riêng khu vực nhà ga quốc nội, trước mắt chỉ kiểm tra hành khách khi có nghi ngờ.

Sân bay Nội Bài phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Ảnh: V.LONG

Về việc đeo khẩu trang, theo ông Nam, hiện nay chưa có chế tài bắt tất cả hành khách phải đeo khẩu trang mà chỉ khuyến khích. “Chỉ trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, có triệu chứng mới bắt buộc đeo khẩu trang…” - ông Nam nói.

Còn ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc sân bay Nội Bài, cho biết 100% nhân viên sân bay đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Khách đến sân bay cũng được phát khẩu trang miễn phí.

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã chủ động đặt ra các tình huống giả định phát hiện khách bị nhiễm COVID-19 tại các khu vực khác nhau. Đồng thời xây dựng kịch bản chi tiết với từng tình huống, tiến hành tập dượt các phương án phân luồng, cách ly hành khách và máy bay có khách bị nhiễm COVID-19…” - ông Dương thông tin.

Ngoài ra, ông Dương cũng cho biết hiện nay nguồn khẩu trang cho sân bay hạn chế, khó tìm nguồn cung ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm