Chồng chéo chức năng, thành phố chống ngập chưa tốt

Báo cáo điều chỉnh vai trò điều phối chống ngập của Trung tâm Chống ngập do Sở Nội vụ vừa trình UBND TP nhận xét như trên. Theo Sở Nội vụ Trung tâm Chống ngập là đơn vị sự nghiệp công lập nhưng phần lớn được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Trong khi đó, trung tâm này không có chức năng quản lý nhà nước nên không thể kiểm tra, xử phạt các hành vi xâm hại, lấn chiếm hệ thống thoát nước gây ảnh hưởng rất lớn đến việc chống ngập.

Một điểm ngập ở TP.HCM sau cơn mưa. Ảnh: HTD

Nếu để trung tâm có đủ điều kiện thực hiện vai trò điều phối chống ngập thì phải chuyển đổi thành cơ quan quản lý nhà nước về thoát nước, chống ngập. Khi đó phải tách một phần chức năng từ Sở GTVT (thoát nước đô thị), Sở NN&PTNT (tiêu thoát nước phục vụ nông nghiệp), Sở TN&MT (quản lý nước thải). Lúc này TP.HCM sẽ có cơ quan quản lý chuyên trách về thoát nước, chống ngập song nó không thu gọn được đầu mối tổ chức, tạo xáo trộn về tổ chức, bộ máy. Đặc biệt, phải lập đề án thông qua các bộ Nội vụ, Xây dựng, NN&PTNT, TN&MT rồi trình Chính phủ thông qua.

Ngoài ra, khi chuyển đổi thì trung tâm phải tuyển thêm người là không phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế. Vì vậy, Sở Nội vụ đề xuất giao chức năng về thoát nước đô thị cho Sở GTVT thay cho trung tâm chống ngập. Trung tâm chống ngập thì chuyển đổi sang mô hình “ban quản lý dự án” để phù hợp với nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án thoát nước, vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống thoát nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm