Chống cây đổ bằng khung sắt có phải là giải pháp tốt?

Thay vì chặt hạ cây xanh, không ít trường đã có sáng kiến bảo vệ cây bằng giải pháp dùng khung sắt để chống đỡ.

Tường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận 12 chống bảo vệ cây khỏi ngã đỗ bằng khung sắt. Ảnh: LP

Phương án chống cây bằng khung sắt là làm một vòng sắt hàn chặt với 4 trụ đỡ cao khoảng 2-3 m. Trụ sắt sẽ giúp cây có thể đứng vững và hạn chế nguy cơ gãy đổ.

Để giữ gìn cây xanh tạo cảnh quan và bóng mát cho sân trường, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn cho học sinh, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận 12, TP.HCM đã cho chống đỡ cây xanh bằng những khung sắt.

Bà Lý Thị Mỹ Phượng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chia sẻ: "Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh cũng như giáo viên, nhà trường đã cho kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng một cách kỹ lưỡng các cây xanh trong khuôn viên để không xảy ra sự cố. Hiện trường được Công ty Zentado (một đơn vị cung cấp nhà di động) tài trợ gắn những khung sắt để bảo vệ cây, chống ngã đổ. Theo tôi, phương án chống cây trong khuôn viên trường bằng những khung sắt là một giải pháp tốt."

Trường dự kiến sẽ trồng thêm những cây dây leo để tạo sự xanh mát. Ảnh: BT

Theo ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, hiện nay có nhiều nơi thực hiện giải pháp chống đỡ cây bằng những khung sắt, đây là một trong những giải pháp có hiệu quả.

Tuy nhiên, đi kèm với giải pháp này cần có phương án chăm sóc hợp lý, tránh trường hợp vòng sắt siết vào thân cây gây ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của cây.

“Giải pháp chống đỡ cây bằng khung sắt tương đối đảm bảo an toàn. Khi thực hiện giải pháp này cần có sự kết hợp với việc chăm sóc, cắt tỉa cây. Nếu chúng ta làm không đúng kỹ thuật lâu ngày có thể bị ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây” - ông Phương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm