Chống biến tướng, lợi dụng, ảnh hưởng xấu đến quy hoạch

“Để hạn chế việc xin một giấy phép xây dựng rồi chia thành nhiều căn nhà để bán, một số quận/huyện khi cấp phép xây dựng nhà ở không cho trổ nhiều cửa. Tuy nhiên, huyện Nhà Bè (TP.HCM) thì cấp một giấy phép cho nhiều căn như một khối nhà tập thể, có tường ngăn, cửa riêng. Chủ đầu tư vẫn xây đúng phép rồi bán cho nhiều người mua”.

Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Trương Công Nam thông tin tại cuộc họp đánh giá về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong quý I- 2017 vào ngày 4-5 như trên.

Đại diện phòng Cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết theo tiêu chuẩn xây dựng 9411:2012 thì việc chia nhiều cửa tùy theo công năng công trình và khi đó cơ quan cấp phép xây dựng xem xét để giải quyết. “Cơ quan cấp phép có quyền từ chối việc trổ nhiều cửa nếu thấy điều này sẽ dẫn đến chia nhỏ nhiều căn nhỏ để bán” - vị này thông tin.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay đích thân ông đã đi thực tế một số khu nhà ở “ba chung”: chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung số nhà tại huyện Nhà Bè.

“Công tâm mà nói thì những căn nhà này xây không tệ, một căn nhà diện tích 40 m2, có gác lửng, giá khoảng 750 triệu đồng nên đáp ứng nhu cầu của nhiều người” - ông nhận xét.

Ông cho hay người mua vẫn nắm tình trạng pháp lý về nhà đất này và chấp nhận mua vì tin rằng chính sách pháp luật sẽ thay đổi và họ được cấp giấy.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng nhà ở “ba chung” xuất phát từ nhu cầu nhà ở của người dân. Quản lý nhà nước không hạn chế quyền lợi hợp pháp của người dân, không can thiệp vào quan hệ dân sự của các bên nếu các bên không làm trái pháp luật. Tuy nhiên, phải chống biến tướng, lợi dụng, ảnh hưởng xấu đến quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Ông cho biết sẽ trực tiếp làm việc với huyện Nhà Bè về việc này.

Nhận định về nhu cầu xây dựng sắp tới, Thanh tra Sở cho rằng việc xây dựng sẽ tăng do tình hình đầu tư phát triển hạ tầng tại các khu vực như dự án đại lộ ven sông Sài Gòn nối huyện Củ Chi với quận 1, khởi công Bến xe Miền Đông về quận 9, công trình BV Ung bướu Cơ sở 2 ở quận 9… Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với UBND quận/huyện trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết báo chí đang phản ánh về tình trạng nhà container, yêu cầu Thanh tra Sở cho biết nhà container tập trung ở địa bàn nào. Phó Chánh Thanh tra Sở Trương Công Nam báo cáo nhà container xuất hiện ở Thủ Đức, quận 9, Bình Chánh… nhưng số lượng rải rác đơn lẻ, không phải là hiện tượng đột biến rầm rộ tạo thành những điểm nóng.

Thanh tra Sở nêu thêm thực tế hiện nay không thể ngăn chặn vi phạm xây dựng là cắt điện, nước nên hiệu quả xử lý không cao. Lực lượng công an phường không thể chốt chặn thường xuyên nên chủ đầu tư vẫn hoàn tất công trình...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm