Cho xây tam cấp, giờ bắt đập là sao?

Đây là khu vực vốn dĩ nhà dân có đã lâu. Đến khi TP.HCM thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, cơ quan chức năng đã cho hạ độ cao của mặt đường xuống rất sâu, có nơi sâu đến 1,5 m.

Ông Kiệt (186 Phạm Văn Đồng, phường 3, quận Gò Vấp) cho biết: “Khi làm đường Phạm Văn Đồng, đơn vị thi công hạ thấp mặt đường nên họ cho xây bục dắt xe, bậc thang để người dân có thể ra vào nhà”. Ảnh: MP

Có hàng trăm căn nhà hai bên đường Phạm Văn Đồng rơi vào tình trạng bất ngờ “nổi cao” so với mặt đường, ít thì vài tấc và cao có khi gần 2 m. Ảnh: MP

Bà Đinh Thị Kim Hương (174 Phạm Văn Đồng, phường 3, quận Gò Vấp) nói: “Nhà tôi có từ năm 2000, nền nhà ngang bằng đường Lê Lai. Đến khi đường làm đường thấp võng xuống nên phải làm cầu thang ra vào nhà nhưng mới đây, theo yêu cầu của phường, tôi phải đập nó. Nhà kế bên, số 176 của chị tôi cũng tương tự như thế. Trước đây chị ấy tốn 38 triệu đồng đổ bê tông làm “cầu dẫn” ô tô vào nhà. Bây giờ đã đập theo yêu cầu của phường nên phải mang xe gửi ở siêu thị cách nhà cả kilômet, gây rất nhiều bất tiện”. Ảnh: MP

Không quá khó để nhận thấy khi dựng chân chống đứng một chiếc xe máy lên thì phần cao nhất của xe vẫn thấp hơn nền nhà ở đây. Ảnh: MP

Căn nhà này có hai cụ già xấp xỉ 80 tuổi nên đơn vị thi công xây cầu thang còn phải gắn thêm tay vịn cho người dân. Ảnh: MP

Còn đây, một vết tích cũ được người dân ở đường Nguyễn Sỹ Sách (phường 15, quận Tân Bình) ghi lại sau khi hiến đất mở rộng đường. Họ trừ hao 37 cm để khi Nhà nước làm đường có nâng lên sẽ vừa song không ngờ đường trước nhà lại được đào xuống khiến nền nhà vênh với vỉa hè đến khoảng 70 cm. Ảnh: MP

Căn nhà 67 Nguyễn Sỹ Sách này cũng thế. Rồi trong đợt cao điểm “giải cứu vỉa hè”, chủ nhà buộc phải đập bỏ bục dắt xe rồi chuyển sang sử dụng bục dắt xe di động bằng sắt. Nữ chủ nhà vừa ôm con vừa nói: “Tôi xây nhà lầu, bây giờ không thể hạ. Nếu hạ thì phải phá bỏ đà kiềng và dẫn đến nguy cơ căn nhà đổ sập”. Ảnh: MP

Ngược lại, cũng có rất nhiều nhà nằm ở khu vực thấp, nơi thường xuyên ngập úng… thì sau khi Nhà nước nâng đường chống ngập, nhà dân lọt thỏm xuống so với vỉa hè. Ảnh: MP

Nhiều nơi ở TP.HCM từng nâng đường cao "quá hớp" thế này. Ảnh: MP

Chính sự bất cập về quản lý đô thị, về chuyện nâng đường chống ngập và sự thiếu thông tin cho người dân về cốt nền xây nhà đã dẫn đến sự lo ngại chung rằng “mai mốt đường nâng” nên họ xây nhà cao hơn mặt đường, vỉa hè. Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hầu như nhà nhà đều có bậc tam cấp hoặc bục dẫn để ra vào nhà..

Vì vậy, người dân dù đồng tình với câu chuyện trả lại vỉa hè song cũng đề nghị có sự xem xét đến lịch sử, đến từng trường hợp cụ thể để có hướng xử lý phù hợp. Theo đó, nơi nào không phải do lỗi của người dân thì xem xét cho tồn tại hoặc xử lý phù hợp chứ không nhất nhất đập bỏ toàn bộ. Về sau, khi người dân sửa chữa, xây dựng lại nhà thì đương nhiên phải điều chỉnh và nhất định không được “ăn gian” một centimet nào của vỉa hè.

Ngoài ra, họ cũng đề nghị TP.HCM có giải pháp giải quyết các tồn tại, bất cập trong câu chuyện chống ngập, cốt nền và đặc biệt phải có hướng dẫn cụ thể, chính xác cho người dân về cốt nền nhà khi xây dựng hoặc sửa chữa nhà. Đặc biệt, chính quyền địa phương phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng và tuyệt đối buộc người dân tuân thủ các chỉ tiêu về lộ giới, cốt nền… khi xây nhà, không duyệt hoàn công những căn nhà xây mới có nền trồi cao, lấn chiếm vỉa hè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm