Chiếm rạch, lấy đất lúa… làm khu ẩm thực gần 25.000 m2

Từ hơn 10 năm nay, chủ đầu tư làng ẩm thực sinh thái Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã thuê lại đất nông nghiệp của nhiều người, chiếm rạch… với diện tích lên đến 25.000 m2 và tự ý xây dựng các công trình và làm thành làng ẩm thực. Làng ẩm thực “khủng” này thu hút hàng trăm thực khách mỗi ngày, được xem là điểm ăn uống, vui chơi, giải trí nổi tiếng ở Sài Gòn vào các dịp cuối tuần, lễ tết.

Ba vi phạm về đất đai

“Chúng tôi đã có báo cáo gửi Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM về việc làng ẩm thực Bình Xuyên, trong đó có nêu các sai phạm hành chính và kiến nghị các biện pháp xử lý” - ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch huyện Bình Chánh, trao đổi với PV.

Cụ thể, khu ẩm thực Bình Xuyên có địa chỉ số C3/18 ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, kinh doanh theo giấy đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh tọa lạc trên khu đất có diện tích khoảng 24.977 m2. Phần diện tích 2.322 m2 thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Trần Duy Nhã, phần diện tích 22.655 m2 còn lại do ông Trần Duy Nhã thuê lại từ các chủ sử dụng khác để sử dụng vào mục đích kinh doanh quán ăn.

Theo báo cáo của huyện Bình Chánh gửi Thanh tra Sở TN&MT (tháng 6-2020), ông Trần Duy Nhã đã thực hiện ba hành vi vi phạm. Thứ nhất là chiếm đất phi nông nghiệp (đất rạch) ở khu vực nông thôn tại vị trí phần rạch cạnh các thửa 17, 19, 20, 37, 38, 39, 40, 41 tờ bản đồ 03, tổng diện tích vi phạm là 4.844 m2. Trong đó, diện tích chiếm rạch không có công trình xây dựng là 2.725,2 m2, hiện trạng: Đã san lấp và làm ao câu cá, bồn cây cảnh, sân xi măng và lối đi bộ hành. Diện tích chiếm rạch có hiện trạng công trình: 2.118,8 m2, cụ thể là đã san lấp và xây dựng nhiều hạng mục công trình.

Vi phạm thứ hai là chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích vi phạm là 13.568,1 m2.

Vi phạm thứ ba là chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tổng diện tích vi phạm là 6.444,9 m2.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, vị trí khu đất khu ẩm thực Bình Xuyên thuộc khu đô thị Nam TP (Khu B Làng đại học), đã có Quyết định thu hồi đất số 865/TTg ngày 16-11-1996 của Thủ tướng Chính phủ. 

Báo cáo của UBND xã Bình Hưng cho biết khu đất làng ẩm thực Bình Xuyên trước đây thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Võ Văn Dìa, Võ Văn On, Nguyễn Văn Lợi, một phần rạch... và một phần 2.322 m2 thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Nhã. Khoảng năm 2000 đến 2003, ông Dìa và ông On san lấp toàn bộ phần rạch, thổ vườn và sử dụng. Đến khoảng năm 2008 thì gia đình ông Trần Duy Nhã mới thương lượng thuê lại, năm 2010 bắt đầu đào ao, lấy đất đắp lên và dựng các công trình tạm như chòi thực khách ngồi, khu giữ xe....

Đến năm 2013, quán tháo dỡ bãi giữ xe cũ, làm thành khu phòng VIP và các chòi thực khách ngồi lân cận. Từ năm 2015 đến nay, quán không xây dựng thêm các công trình kiên cố, hằng năm có sơn phết, lợp lại lá, tu sửa, di dời những điểm vui chơi (các công trình di động được).

Khu ẩm thực Bình Xuyên được xây dựng trên đất nông nghiệp, đất lúa... Ảnh: KC

Buộc khôi phục tình trạng đất, trả lại đất

Trước những sai phạm trên, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị phạt vi phạm hành chính 210 triệu đồng và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Các biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã chiếm, xem xét buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính nêu trên. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Trần Duy Nhã chi trả.

Theo huyện Bình Chánh, hành vi vi phạm của ông Trần Duy Nhã, xét về thẩm quyền xử phạt thì thuộc thẩm quyền xử phạt của chủ tịch UBND TP. Do đó, UBND huyện chuyển Thanh tra Sở TN&MT tham mưu trình chủ tịch UBND TP ban hành quyết định theo thẩm quyền.

Đồng thời, liên quan đến nội dung xác định số lợi bất hợp pháp để buộc người vi phạm phải nộp lại, huyện Bình Chánh gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên đã có công văn xin ý kiến hướng dẫn của Sở TN&MT, Sở Tư pháp về vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Công trình sai phạm kéo dài gần 17 năm

Thanh tra TP.HCM cũng vừa có kết luận về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2020, trong đó kết luận về khu ẩm thực Bình Xuyên có diện tích khoảng 24.977 m2.

Theo đó, Thanh tra TP kết luận khu ẩm thực Bình Xuyên như sau: Người sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao).

Đồng thời, chủ đầu tư khu này đã tiến hành triển khai xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch các hạng mục như khu bãi giữ xe (bãi giữ ô tô diện tích 2.227,3 m2, bãi giữ mô tô diện tích khoảng 2.363,9 m2), khu vực phòng VIP (460 m2), khu thực khách ngồi (3.688,7 m2), khu tiếp tân (141 m2), khu nhà bếp (1.317,9 m2), khu nhà kho lưu trữ vật dụng, thức ăn (229 m2), ba khu vui chơi trẻ em ngoài trời (803,8 m2), khu vệ sinh (gồm bốn điểm với diện tích khoảng 330,9 m2)... là thực hiện không đúng quy định pháp luật có liên quan.

Việc sử dụng đất tiến hành xây dựng các công trình sai phạm kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra tháng 3-2020 (là khoảng 17 năm). Hiện còn tồn tại các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch nhưng huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng và xã Bình Hưng chưa xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo đúng quy định pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm