Chi hơn 100 triệu USD đào kênh nối hai sông ở Nam Định

Đô thị

Chi hơn 100 triệu USD đào kênh nối hai sông ở Nam Định

(PLO)- Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ (Nam Định), với tổng mức đầu tư trên 100 triệu USD.

Bản tin liên quan

Chiều 19-11, tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Bộ GTVT tổ chức động thổ cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ.

Đây là dự án cụm công trình thuộc dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (dự án WB 6), với các hạng mục xây dựng gồm một kênh đào nối giữa hai con sông trên, với chiều dài khoảng 1km, rộng đáy kênh 90m - 100m; xây dựng âu tàu rộng 17m, dài 179m, sâu 7m.


Dự án sẽ đào kênh nối thông sông Đáy với sông Ninh Cơ. Ảnh: V.LONG

Cạnh đó, dự án cũng xây dựng cầu vượt kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, gồm 18 nhịp, dài 777,9m, rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h...

Dự án có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 28,45 triệu USD.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB 6, sau khi hoàn thành sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước đó. Đặc biệt, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng ở Ninh Bình.

“Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ. Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu đánh bắt của ngư dân hoạt động an toàn, giúp cho người dân yên tâm bám biển…”- ông Nhật cho hay.


Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ. Ảnh: V.LONG

Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Nhà thầu là liên danh Tổng công ty Thăng Long – CTCP, Công ty cổ phần Xây dựng công trình Trường Lộc, Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Trước đó, WB giúp Bộ GTVT thực hiện dự án WB6 có tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó 170 triệu USD vốn ODA và 30 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, để nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính yếu của đồng bằng sông Hồng.

Cuối năm 2015, cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang của sông Ninh Cơ (Nam Định) thuộc dự án trên được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã giúp tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải đi qua cửa sông Ninh Cơ dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, cửa sông Đáy phía Ninh Bình bị bồi lắng thường xuyên, khó cải tạo để tàu lớn ra vào.

Do vậy, để phát huy hiệu quả của dự án cải tạo cửa Lạch Giang, cần đào kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ giúp cho tàu có trọng tải 3.000 tấn đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.

Do đó, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư 107 triệu USD.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Người nông dân

Nhà nước nên có 1 phần mềm đánh gía tổng thể các dự án công trình của các bộ nghành để xét xem số lượng công trình dự án hiệu quả không hiệu quả rồi từ đó mới ký quyết định cho các dự án sau. Chứ cứ xin cho rồi làm chẳng đâu vào đâu tốn thuế người dân. Bộ nào yếu làm tổn thất nhiều và có nhiều dự án công trình kém hiệu quả thất thoát....thì cắt bớt đi

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM