Chỉ đạo di dời khẩn các hộ dân ở chung cư cũ nguy hiểm

Ngày 29-10, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết đang triển khai  phương án di dời những hộ dân sống tại các dãy nhà chung cư khu vực Ngõ 47 Lê Lai (phường Máy Chai) để triển khai xây dựng công viên cây xanh.

Theo UBND quận Ngô Quyền, khu chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai bao gồm bảy lô nhà tập thể cũ với 337 hộ dân. Các dãy nhà tập thể này được xây dựng khoảng 40 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Kết quả thẩm định các dãy nhà tập thể này đều ở cấp độ D cấp độ nguy hiểm.

Thực hiện chủ trương của TP về việc di dời khỏi các tòa chung cư cũ nguy hiểm, dùng quỹ đất này xây dựng công viên cây xanh theo quy hoạch, UBND quận Ngô Quyền đã lập phương án bồi thường hỗ trợ, bố trí tạm cư cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 32 dân sống tại các căn hộ tầng 1 chưa bàn giao nhà dù các dãy nhà chung cư cũ đều đã xuống cấp, vữa tường, dầm bê tông bong tróc không đảm bảo an toàn. Theo tìm hiểu, các hộ dân này nhiều năm nay sống nhờ việc kinh doanh buôn bán tại khu chợ có dọc ngõ 47 Lê Lai nên không muốn dời tới nơi khác vì lo lắng không còn chỗ làm ăn buôn bán.

Hải Phòng chỉ đạo di dời các hộ dân còn ở chung cư cũ 47 Lê Lai  để xây công viên cây xanh

Ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, cho biết các hộ dân sinh sống tại các căn hộ chung cư cũ sẽ được TP sắp xếp tái định cư về 2 tòa chung cư HH3, HH4 tại phường Đồng Quốc Bình. Quận đang lên phương án sắp xếp tái định cư cho người dân để đề xuất với UBND TP.

Ngoài ra, khi triển khai xây dựng công viên tại khu vực, ngoài các hộ ở bảy dãy chung cư cũ còn có 23 hộ dân gần các dãy chung cư này cũng nằm trong vùng dự án. Theo chỉ đạo của UBND TP, quận Ngô Quyền sẽ lên phương án bồi thường GPMB, tái định cư cho các hộ dân này. Đồng thời, quận này cũng sẽ thực hiện dẹp bỏ chợ cóc tự phát tại khu vực.

Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Lê Chưởng cho biết quận sẽ cố gắng vận động các hộ dân sinh sống tại các căn chung cư cũ bàn giao đúng tiến độ năm 2021 có thê triển khai xây dựng công viên theo tiến độ. Cùng với việc lập phương án đảm bảo quyền lợi cho dân, chính quyền sẽ vận động để người dân đồng thuận bàn giao.

“Trong trường hợp người dân không bàn giao, chúng tôi buộc phải thực hiện phương án cưỡng chế vì các căn nhà này đều ở cấp độ nguy hiểm” - ông Chưởng nói.  

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đã đi kiểm tra, chỉ đạo quận Ngô Quyền và các ngành tập trung tuyên truyền vận động người dân còn lại bàn giao lại căn hộ để tiến hành phá dỡ, xây dựng công viên vào năm tới. Các cơ quan chức năng của TP hoàn thiện thủ tục thanh lý tài sản các lô nhà chung cư cũ này để có thể tháo dỡ.

Theo UBND TP Hải Phòng, TP này đang thực hiện chủ trương, mỗi phường, mỗi quận sẽ có 1 công viên cây xanh, tổng cộng trong nội thành sẽ xây dựng mới khoảng 85 công viên cây xanh. Quá trình xây dựng, cải tạo các chung cư cũ, diện tích đất chung cư cũ, một phần sẽ dành để xây chung cư mới cao tầng, một phần được dành xây dựng công viên cây xanh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm