Chậm sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhà thầu phải thuê bơm khủng

UBND TP.HMC đã chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở GTVT và Sở Xây dựng, cho phép hai sở này giám sát quá trình thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh trên địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh.

Trường hợp chậm trễ thi công do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và nhà thầu thì chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm trả chi phí thuê dịch vụ máy bơm chống ngập cho tuyến đường này.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị có báo cáo xin ý kiến của UBND TP.

Trước đó, vào tháng 4, Sở GTVT đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (BQL - chủ đầu tư dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh).

Theo đó, qua kiểm tra thực tế, sở nhận thấy dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh do BQL làm chủ đầu tư triển khai thực hiện rất chậm. Nhiều hạng mục công trình sở đã cấp phép thi công nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai ngoài thực tế.

Đơn cử như đoạn cống dọc trên đường Điện Biên Phủ (từ đường D1 nối dài đến cầu Sài Gòn), đoạn bù vênh thảm bê tông nhựa đường Nguyễn Hữu Cảnh (từ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đường Phạm Viết Chánh).

Giải thích về nguyên nhân chậm trễ, BQL cho biết khó khăn của dự án hiện nay chủ yếu là công tác đóng cọc xử lý nền theo công nghệ mới jet grouting.

Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn nằm trên nền đất yếu nên sẽ được gia cố bằng giải pháp cọc xi măng đất, sử dụng công nghệ jet grouting. Ưu điểm của giải pháp này là các lỗ khoan nhỏ hơn thông thường nhưng phạm vi ảnh hưởng khi mũi khoan đi qua lớn, có thể lên tới 60 cm.

472,9 tỉ đồng nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công ngày 5-10-2019. Dự án này có mức đầu tư 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 371 tỉ đồng.

Thời gian dự kiến hoàn thành dự án là hơn một năm. Trong đó, ở những đoạn bị lún nặng sẽ nâng cao độ mặt đường, có đoạn được nâng lên tới 1,2 m như khu vực trước tòa nhà The Manor.

Giai đoạn 1, các đơn vị thi công hệ thống cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến, cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa tối thiểu 3 m. Với giai đoạn 2, việc thi công sẽ thực hiện từ đoạn giao cầu Thủ Thiêm đến đầu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. 

Khi chưa có dự án này, để đảm bảo an toàn giao thông đặc biệt trong mùa mưa bão, TP đã kí hợp đồng phụ lục thuê máy bơm khủng với giá 14,2 tỷ đồng/năm của Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm