Chậm khắc phục bờ kè thành hào Huế vì gặp nhiều khó khăn

Liên quan đến những thiếu sót trong quá trình tu bổ, tôn tạo bờ kè hộ thành hào mặt Nam - Kinh thành Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã có kế hoạch về việc khắc phục đối với đoạn bờ kè đã thi công.

Theo kế hoạch, từ ngày 4-7 đến 13-8, đơn vị thi công tiến hành nạo vét lòng hào kết hợp tìm kiếm, trục vớt thu hồi các viên đá cũ còn rơi rớt, sót lại để tái sử dụng theo yêu cầu. Đồng thời, khắc phục thiếu sót trong việc thi công mặt ngoài kè đá bằng cách thay thế đá mới bằng đá cũ tại những vị trí chưa đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt. 

Tuy nhiên, đến hôm nay (14-8), đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện đúng như kế hoạch của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đề ra. Trao đổi với PV PLO, ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết: "Quá trình triển khai theo kế hoạch đã gặp phải nhiều vấn đề khó khăn".

Đơn vị thi công đang thu gom đá cũ. Ảnh: NGUYỄN DO

Theo ông Tuấn, việc trục vớt đá cũ (đá gan gà) ở dưới lòng hào sâu phải đưa lên cao nên mất thời gian và đã xảy ra một số sự cố. Sau khi trục vớt, đơn vị phải phân loại kích thước các viên đá và rửa sạch, lượng đá cũ được trục vớt lên cũng không nhiều.

"Anh em đang làm báo cáo và sẽ tổ chức họp để xử lý. Thời gian tới chúng tôi sẽ họp báo và sẽ thông tin cụ thể hơn" - ông Tuấn nói.

Việc khắc phục sai sót đang bị chậm so với kế hoạch vì gặp nhiều khó khăn. Ảnh: NGUYỄN DO

Kế hoạch của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nêu rõ ban quản lý dự án, đơn vị giám sát phối hợp với các đơn vị thu thập tư liệu liên quan đến các đoạn kè theo như phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã bị hạ giải để nghiên cứu, tu bổ phục hồi thí điểm theo kỹ thuật truyền thống. Thời gian thực hiện từ ngày 30-7 đến 30-8.

Đối với bờ kè chưa thi công thì tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng hiện trạng, phân loại mức độ hư hỏng và chất lượng còn lại để xác định giải pháp tu bổ phục hồi theo ý kiến của Cục Di sản văn hóa và các cơ quan thẩm định, phê duyệt.

Bờ kè trước và sau khi tu bổ. Ảnh: NGUYỄN DO

Như PLO đã thông tin, bờ kè hộ thành hào được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn sau thời gian dài tồn tại đã bị hư hỏng nên được UBND tỉnh phê duyệt dự án trùng tu và tôn tạo. Theo đó, tổng chiều dài tu bổ bờ kè này kéo dài hơn 10 km.

Tuy nhiên, mới thi công được chừng 1 km thì nhiều nhà nghiên cứu và dư luận bức xúc cho rằng tại khu vực hộ thành hào gần như đã "bị" xây mới hoàn toàn. Những nền móng cũ của di sản văn hóa thế giới đã bị xe múc đào bới, tháo dỡ trong nhiều tháng qua. Đơn vị thi công cũng đã sử dụng loại đá mới và dùng vữa kết dính thay vì đá gan gà được xây dựng theo kỹ thuật xếp khan (không vữa kết dính).

Tu bổ hay phá nát bờ kè thành hào Huế?
Tu bổ hay phá nát bờ kè thành hào Huế?
(PL)- Hệ thống bờ kè thành hào Huế đã bị đơn vị thi công sử dụng xe múc đào bới nền móng. Nhìn bằng mắt thì bờ kè này gần như đã được làm mới hoàn toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm