Cây xanh tan tành vì trên cắt, dưới đào

Những ngày gần đây, người dân đi trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM), hướng từ vòng xoay Cộng Hòa về An Sương, ngơ ngác khi thấy hàng cây bên đường bị chặt hết cành, trụi lủi.

Điện lực không phối hợp với ngành cây xanh

“Đang mùa nắng không hiểu sao họ lại chặt hết tán cây. Trồng cây là để lấy bóng mát chứ có cái cây mà không có tán thì trồng làm chi” - anh Hưng, nhà gần những cây bị chặt mất tán, bày tỏ.

Trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10), nhiều cây xanh cũng bị chặt mất tán, không còn bóng mát. Theo phản ánh của người dân, những người chặt tán cây là nhân viên điện lực. “Có thể do sợ tán cây vướng lưới điện nên họ mới chặt trụi như thế” - một người dân ở khu vực này cho hay.

Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM xác định chỉ tính trên đường Cộng Hòa đã có hơn 150 cây xanh bị đơn vị quản lý lưới điện cắt trụi cành. Do việc cắt cành không đúng kỹ thuật, làm lệch tán, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và gây mất mỹ quan đô thị nên công ty đã phối hợp với UBND các phường 4, 12, 13 của quận Tân Bình lập biên bản, ghi nhận thực trạng…

Cũng theo Công ty Công viên Cây xanh, tình trạng cây bị đơn vị quản lý điện cắt trụi cành cũng xảy ra nhiều ở tuyến đường như Sư Vạn Hạnh, tỉnh lộ 15… Vụ việc đã được công ty phối hợp với địa phương liên quan lập biên bản ghi nhận và báo cho cơ quan chức năng.

Trong báo cáo vừa gửi cho Sở GTVT TP, Công ty Công viên Cây xanh cho biết theo thỏa thuận phối hợp giữa công ty với Công ty Điện lực TP.HCM (vào năm 2013), trước khi đơn vị quản lý điện muốn phát quang phải thông báo cho đơn vị quản lý cây xanh biết để phối hợp xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các công ty điện lực thường không thông báo mà tự ý chặt cành, làm cây bị lệch tán, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, gây mất mỹ quan…

Tán cây trên đường Cộng Hòa bị cắt trụi do sợ đụng mạng lưới điện. Ảnh: KB

Rễ cây trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị cắt đứt bởi công trình thi công vỉa hè. Ảnh: KB

Rễ cây bị đứt tứ tung

Trong khi tán cây bị chặt te tua vì lưới điện thì hệ thống rễ cây trên đường phố lại bị các công trình xây dựng hạ tầng xâm hại không thương tiếc. Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, từ giữa năm 2016 đến nay đã có cả trăm vụ việc được lập biên bản ghi nhận rễ cây bị xâm hại.

Những tuyến đường có cây xanh bị xâm hại rễ nhiều nhất là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu, Trương Định, Trần Quốc Thảo… Đây là những tuyến đường có công trình cải tạo vỉa hè và các công trình ngầm hóa hệ thống kỹ thuật…

Trong quá trình thi công, các phương tiện cơ giới đã làm hệ thống rễ cây bị cắt đứt rất nhiều. Đại diện Công ty Công viên Cây xanh cho biết các vụ xâm hại rễ cây cũng đều được lập biên bản ghi nhận và tổng hợp gửi Sở GTVT TP để xử lý.

Ông Trịnh Kiểm, Chánh Văn phòng Hiệp hội Cây xanh Việt Nam, cho biết tình trạng “xung đột” do thiếu phối hợp giữa đơn vị quản lý điện cùng các đơn vị thi công công trình hạ tầng (cấp nước, thoát nước, viễn thông, nâng cấp vỉa hè…) với đơn vị quản lý cây xanh đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Việc này càng làm cho hệ thống cây xanh trên địa bàn TP bị xâm hại thê thảm. Theo ông Kiểm, đã đến lúc UBND TP nên giao cho một đầu mối nào đó để giải quyết thực trạng này chứ không thể quản lý như hiện nay.

Nguy cơ cây ngã gia tăng

Cần phải có giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng cây xanh bị xâm hại, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Hệ thống rễ cây trên đường phố TP.HCM vốn đã yếu lại bị hết công trình này đến công trình khác xâm hại nên nguy cơ ngã đổ sẽ có xu hướng gia tăng. Nhất là gần đây TP thực hiện nhiều công trình chỉnh trang vỉa hè và ngầm hóa các công trình kỹ thuật, rễ cây bị xâm hại nhiều hơn.

Về “xung đột” với lưới điện, nếu đơn vị quản lý lưới điện phối hợp tốt với đơn vị quản lý cây xanh hoàn toàn có thể giải quyết được. Chỉ cần cắt tỉa, đúng kỹ thuật, “nương” cho tán cây dần vươn cao qua đường dây điện là ổn. Còn chặt trụi tán, khi tán khác ra lại phải chặt tiếp.

TS Đinh Quang DiỆp, giảng viên bộ môn cây xanh, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, người có nhiều công trình nghiên cứu về cây xanh đô thị ở TP.HCM

Trao đổi với PV vào sáng 17-3, ông Nguyễn Khắc Dũng, Trưởng phòng Quản lý cây xanh, Sở GTVT TP, xác nhận có nhận được báo cáo của Công ty Công viên Cây xanh về các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về hướng xử lý, ông Dũng nói sẽ trao đổi sau...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.