Cầu Vàm Cống trước thời khắc cắt băng khánh thành

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97 km và đường dẫn dài 5,88 km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ và cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu. Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m. Trụ tháp chính hình chữ H cao 143,9m, mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m bao gồm bốn làn xe ô tô và hai làn xe thô sơ; đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đại diện chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long; Tư vấn thiết kế và giám sát cầu Vàm Cống là Liên danh Dasan – Kunhhwa-Pyunghwa (Hàn Quốc); tư vấn thiết kế đường dẫn là liên danh CDM Smith Inc (Mỹ) – WSP Finland Limited (Phần Lan0 – Yooshn Engineering Corporation (Hàn Quốc); Tư vấn giám sát đường dẫn là Liên danh Sambo – Dongbu (Hàn Quốc). Nhà cầu thi công cầu Vàm Cống là Liên danh GS E&C – Hanshin E&C (Hàn Quốc), thi công đường dẫn là Hanshin E&C.

Ngày 10-9-2013, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Vàm Cống, trong quá trình thi công dù gặp một số điều kiện không thuận lợi, nhưng nỗ lực khắc phục từ các đơn vị tư vấn, nhà thầu cũng như trợ giúp từ các nhà tài trợ, Chính phủ Úc, Ngân hàng phát triển châu Á… đến nay dự án đã được hoàn thành. Dự án được các đơn vị tư vấn kiểm định trong nước, tư vấn đọc lập quốc tế đánh giá đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn kết cấu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, tổ chức họp với các cơ quan đơn vị liên quan vào ngày 10-5 và đã thống nhất đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu vào sử dụng, kết hợp với dự án thành phần 1- cầu Cao Lãnh và dự án thành phần 2 tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống đã khai thác sử dụng từ tháng 5-2018 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, tạo động lực phát triển KT-XH và tăng cường đảm bảo AN-QP trong khu vực, đồng thời đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc…

Một số hình ảnh nhóm PV PLO ghi nhận trước thời khắc chính thức cắt băng khánh thành và tuyên bố thông xe cầu Vàm Cống nối liên đôi bờ sông Hậu:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm