Cầu dân sinh xuống cấp vì thiếu duy tu, bảo dưỡng

Đó là thông tin được Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam đưa ra tại buổi họp giải quyết các vướng mắc liên quan đến Đề án Xây dựng cầu treo dân sinh bảo đảm an toàn giao thông, sáng 9-3.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, toàn bộ 186 cầu treo dân sinh hoàn thành trong năm 2016, hiện đã bàn giao 181/186 cầu cho địa phương (5 cầu chưa bàn giao do công tác thi công chưa hoàn thiện các hạng mục phụ trợ).

Việc khai thác, sử dụng đều đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Tuy nhiên, qua kiểm tra, công tác duy tu, bảo dưỡng của địa phương phần lớn chưa được quan tâm dẫn đến độ an toàn trong khai thác bị xuống cấp nhanh.

Cầu treo dân sinh ra đời góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Trong tổng số cầu trên, đến nay ngân sách mới cấp được 680/1.017 tỉ đồng nhu cầu (dự kiến còn thiếu 337 tỉ đồng). Việc nợ đọng đã gây khó khăn rất lớn về tài chính cho các nhà thầu tham gia dự án.

Vì vậy, đơn vị đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm phê duyệt danh mục và tổng mức đầu tư của 186 cầu treo dân sinh. Đồng thời, báo cáo Chính phủ cho ứng vốn hoặc bổ sung ngân sách nhà nước để thanh toán dứt điểm nợ đọng của nhà thầu. Bên cạnh đó có văn bản gửi UBND các tỉnh có công trình phải bố trí đủ nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng gây ra để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân…

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng, Bộ GTVT yêu cầu sớm tiến hành công tác kiểm toán hoặc thanh tra để đánh giá về việc chấp hành quy định trong việc triển khai thực hiện 186 cầu treo để có những đánh giá, rút ra kinh nghiệm cho những dự án khác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm báo chi tiết quá trình tổ chức, triển khai đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh, trong đó báo cáo rõ nguyên nhân việc thay đổi vị trí xây dựng các cầu; tổng mức đầu tư tăng; công tác thẩm tra hồ sơ, phê duyệt đầu tư; công tác triển khai xây dựng cầu đã hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn…

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương quyết toán toàn bộ 186 cầu treo dân sinh (hiện còn 8 cầu) trong tháng 3-2018. Trên cơ sở đó Tổng cục báo cáo tổng chi phí xây dựng 186 cầu treo dân sinh để giải ngân vốn trong năm 2018. Đồng thời phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo Chính phủ cho phép ứng vốn còn lại để thanh toán dứt điểm nợ đọng của các Nhà thầu.

Hứa tài trợ xây cầu nhưng… quên

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về Chương trình “Nhịp cầu yêu thương”, hiện tại đã hoàn thành 43/44 cầu. Tuy nhiên, một số đơn vị, cá nhân đã đăng ký tài trợ nhưng chưa tài trợ hoặc không tài trợ, trong đó có nhiều doanh nghiệp hứa tài trợ đến bốn cầu, ba cầu… Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” nhằm kêu gọi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài ngành ủng hộ vốn xây dựng cầu treo, cầu dân sinh tại vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh trên cả nước, đây là chương trình nhân đạo rất có ý nghĩa và nhân văn. “Tuy nhiên, chương trình vẫn còn một số vấn đề cần phải tháo gỡ, trong đó có việc một số đơn vị, cá nhân đã đăng ký tài trợ nhưng chưa tài trợ hoặc không tài trợ, tôi yêu cầu tổ chức cuộc họp với các nhà tài trợ để đánh giá, xác định rõ chủ trương, đồng thời tiếp tục mời các nhà tài trợ tham gia ủng hộ” - Bộ trưởng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm