Cát Linh-Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc bảo chạy, Bộ từ chối

Đô thị

Cát Linh-Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc bảo chạy, Bộ từ chối

(PLO)- “Giờ tổng thầu đề nghị chạy thử tàu tích hợp nhưng chúng tôi yêu cầu phải xong tất cả công việc còn lại mới được chạy, để đảm bảo an toàn” - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Bản tin liên quan

Chiều 27-9, Bộ GTVT tổ chức họp báo. Sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông báo ngắn gọn về hoạt động của ngành, các phóng viên đặt hàng loạt câu hỏi về dự án cao tốc Bắc-Nam, nguyên nhân chậm tiến độ và trách nhiệm của Bộ GTVT đối với dự án Cát Linh - Hà Đông


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: V.LONG

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện dự án còn 1%. Cụ thể, chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan... Tổng thầu (Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp), chưa đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của hệ thống và điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định…

Ông Đông nói: “Giờ tổng thầu đề nghị chạy thử tàu tích hợp nhưng chúng tôi yêu cầu phải xong tất cả công việc còn lại mới được chạy, để đảm bảo an toàn. Hiện đơn vị thẩm định độc lập mới hoàn thiện được 6/14 báo cáo, số còn lại phải đầy đủ thủ tục họ mới đánh giá”.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT cho hay đã làm việc với tổng thầu, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc các công việc còn tồn đọng. Tuy nhiên, quá trình làm việc giữa Bộ GTVT, Ban quản lý dự án và tổng thầu Trung Quốc chưa mang tới hiệu quả, đặc biệt trong công tác lập hồ sơ của tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu.

“Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo Bộ GTVT đánh giá là chưa khả thi, nên đã yêu cầu tổng thầu lập kế hoạch chi tiết với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án. Sau khi chốt được mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền cũng như thông tin kịp thời với dư luận. Còn giờ chưa thể đưa ra mốc thời gian nào, vì nếu đưa ra mà tới lúc đó lại chưa xong sẽ tạo dư luận….” - ông Đông nói và cho rằng dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ là bài học kinh nghiệm rất lớn với Bộ GTVT.

Đối với trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan tới dự án chậm tiến độ, theo Đông dự án trải qua thời gian dài, nhiều bên liên quan. Ban đầu dự án do Cục Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư, sau đó chuyển sang ban quản lý dự án đường sắt. Nên hiện Bộ GTVT đang rà soát, kiểm điểm cá nhân, tổ chức liên quan, khi nào có sẽ công bố.

Trước những sai phạm trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đại diện Bộ GTVT khẳng định đang nỗ lực thực hiện nghiêm.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM