Cấp phép xây dựng: Chỉ cần ở nhà chụp ảnh, click chuột

UBND TP.HCM ngày 15-6 đã ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn. Theo đó, người dân có thể ngồi nhà để thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Những thủ tục cần thực hiện

Để nộp hồ sơ trực tuyến, chủ đầu tư cần truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện (http://tenquanhuyen. hochiminhcity.gov.vn); lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ. Sau đó tạo lập tài khoản theo hướng dẫn (cung cấp địa chỉ email, số điện thoại liên hệ) rồi đăng nhập.

Thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD qua mạng:

- Tập tin chứa bản chụp chính đơn đề nghị cấp GPXD (theo mẫu ban hành kèm Phụ lục số 1 Thông tư số 15/2016 của Bộ Xây dựng). Nếu không có mẫu đơn này, người dân có thể kê khai trực tiếp trên trang thông tin điện tử.

- Tập tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Tập tin chứa bản chụp chính bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt, bao gồm: Mặt bằng công trình trên lô đất tỉ lệ 1/50-1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình; mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỉ lệ 1/50-1/200; mặt bằng móng tỉ lệ 1/50-1/200 và mặt cắt móng tỉ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỉ lệ 1/50-1/200.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải gửi kèm tập tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế; tập tin chứa bản chụp chính bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen, có tầng hầm; tập tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế (theo mẫu)…

Đối với nhà ở riêng lẻ dưới ba tầng và có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

Quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến. Đồ họa: THÙY TRANG

Thời gian giải quyết: Khoảng 23 ngày làm việc

Sau khi chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đủ thành phần, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả) gửi đến chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại. Trong vòng một ngày làm việc, hồ sơ này sẽ được chuyển tới phòng quản lý đô thị (QLĐT) để giải quyết.

Trường hợp hồ sơ trực tuyến chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử phải thông báo ngay cho chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến, phòng QLĐT phải kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp GPXD. Khi thẩm định hồ sơ, phòng QLĐT phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng email cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.

Trường hợp hồ sơ sau khi bổ sung nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, trong thời hạn năm ngày làm việc, phòng QLĐT có trách nhiệm hướng dẫn (gửi qua email) để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Nếu sau lần bổ sung này, hồ sơ trực tuyến vẫn không đáp ứng được các yêu cầu thì trong thời hạn ba ngày làm việc, phòng QLĐT tham mưu UBND quận, huyện có văn bản thông báo gửi chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.

Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng QLĐT thực hiện các thủ tục cần thiết để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và phát hành trong thời hạn không quá 15 ngày theo quy định. Nếu trễ hẹn, UBND quận, huyện phải có thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do và thời gian kéo dài thêm không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.

Chủ đầu tư sẽ tới nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện hoặc thông qua dịch vụ bưu điện đã thỏa thuận, ký kết theo thời hạn ghi trong biên nhận điện tử.

Trưởng phòng Cấp phép xây dựng Sở Xây dựng Tống Đức Tiến:

Các quận, huyện cần bỏ kinh phí để thực hiện

Khoản thu được từ việc cấp phép xây dựng chỉ là lệ phí, do đó không thể đủ để trang trải cho công tác này. Tuy nhiên, để khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, các quận, huyện cần thiết phải bỏ kinh phí thực hiện.

Về giá trị pháp lý của bản vẽ do phòng QLĐT in ra, phải hiểu cho đúng mục tiêu của cấp phép xây dựng là để quản lý các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, còn bản vẽ là để minh họa và cụ thể hóa GPXD. Do đó, bản vẽ với các dấu mộc phôtô không phải là vấn đề, không có quy định nào cấm. Tôi đồng tình với đề xuất của Phòng QLĐT quận 7, không có quy định nào bắt buộc về kích cỡ của bản vẽ cấp phép xây dựng nên việc nơi này in bản vẽ khổ A3 cho tương thích với máy in tại quận là phù hợp.

Trong thời gian qua, một số quận, huyện triển khai thực hiện bằng cách nhận hồ sơ tại nhà người dân. Về ý nghĩa thì việc này tạo thuận lợi cho dân nhưng chưa đúng với bản chất của quy trình dịch vụ công cấp phép xây dựng trực tuyến. Trong 1-2 tháng sắp tới, Sở Xây dựng sẽ đi kiểm tra việc thực hiện tại các quận, huyện về quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến theo Quyết định 3090 đã ban hành ngày 15-6-2017 của UBND TP.

Thao tác không phức tạp

Hiện Phòng QLĐT quận 7 đã xây dựng xong quy trình thực hiện tại quận và đang trình UBND quận để triển khai áp dụng. Về mặt cải cách hành chính, người dân được thuận lợi là không phải đến UBND quận để nộp hồ sơ mà thực hiện qua mạng. Theo đánh giá của tôi thì những thao tác này không phức tạp, người dân sẽ thực hiện dễ dàng trên máy tính.

Cũng có ý kiến cho rằng có khó khăn vướng mắc với yêu cầu phòng QLĐT phải in bản vẽ GPXD để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và trả cho người dân (nếu hồ sơ đủ điều kiện cấp phép). Lâu nay thông thường bản vẽ GPXD là bản vẽ khổ lớn, trong khi các quận, huyện thường không có máy in kích cỡ này, rồi kinh phí giấy mực… Vấn đề này phòng QLĐT đề xuất giải pháp là sẽ in khổ giấy A3, nếu một bản không đủ thể hiện các nội dung của GPXD thì có thể chia thành nhiều bản bởi không có quy định bắt buộc phải in bản vẽ với kích cỡ nào.

Ông VÕ HOÀNG HUÂN, Trưởng phòng QLĐT quận 7

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm