Cấp giấy đất phải làm ngày làm đêm mới kịp

Chiều 20-4, Ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ đi giám sát tại Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở TNMT TP Cần Thơ cho biết ông cũng thường xuyên phải ở cơ quan giải quyết công việc đến 9 giờ tối mới được về . Ảnh: N.NAM

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Giao – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT) cho biết, từ khi chuyển giao tất cả hồ sơ về một mối theo quy định pháp luật, hơn ba tháng qua cán bộ, nhân viên Văn phòng Đang ký đất đai phải làm cả ngày lẫn đêm, thậm chí cả thứ 7, Chủ nhật để giải quyết hồ sơ.

Ông Giao cho biết, ông và các nhân viên hầu như ngày nào cũng có mặt ở cơ quan đến 10 giờ đêm. “Các huyện xa địa bàn tôi giao cho bưu điện chuyển hồ sơ, làm sao nhận trong ngày phải chuyển về Văn phòng trong ngày trước 4 giờ chiều để anh em ra phiếu nhận rồi chuyển các cơ quan chuyên môn cho kịp thời gian. Trong Văn phòng, có người đến 5 giờ phải về đón con, cơm nước xong đến 6 giờ lại phải chạy vào cơ quan làm tiếp. Phòng của Phó Giám đốc Sở TNMT phụ trách cũng sáng đèn đến 9 giờ tối để ký giấy” – ông Giao cho hay.

Tại cuộc họp, một số đại biểu đặt vấn đề về việc các sở ngành khác phải tìm cách hỗ trợ Sở TNMT trong việc hoàn thiện và đồng bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất để giúp quá trình cải cách thủ tục hành chính phục vụ hiệu quả công tác cấp giấy theo quy định. Không thể để tình trạng cán bộ phòng TNMT ở các địa bàn xa phải chạy xe máy mang hồ sơ của dân về Văn phòng đăng ký đất đai. Đó là chưa kể chẳng may quá trình mang hồ sơ đi như vậy bị mất hoặc thất lạc thì làm thế nào…

Báo cáo của Sở TNMT cho thấy, trong năm 2016 đã tiếp nhận hơn 110.000 hồ sơ và trả kết quả được hơn 107.000 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn đạt trên 96% (tương đương hơn 106.000 hồ sơ). Trong ba tháng đầu năm 2017, Văn phòng nhận gần 31.600 hồ sơ, đã giải quyết hơn 22.700 hồ sơ, đang giải quyết trong hẹn hơn 8.800 hồ sơ…

Các thủ tục hành chính mới đã cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức như thủ tục cấp giấy chứng nhận do bị mất chỉ còn 10 ngày (trước là 30 ngày), tách-hợp thửa 15 ngày (trước 20 ngày), xác nhận trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp 5 ngày (trước 10 ngày), một số thủ tục chỉ làm trong ngày hoặc qua ngày hôm sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.