Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chỉ lưu thông tạm khi QL1 ùn tắc

Ngày 29-1, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng, nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bàn về phương án cho phép lưu thông tạm vào đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dịp Tết Nguyên đán 2021.

Ông Mai Mạnh Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, cho biết sau thời gian nỗ lực thi công, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cơ bản hoàn thành thông tuyến đảm bảo cho người dân lưu thông tạm dịp Tết Nguyên đán 2021.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến. Ảnh: ĐH

Theo đó, phương án được Công ty Cổ phần BOT Trung Lương  - Mỹ Thuận đưa ra là các loại xe ô tô dưới 16 chỗ ngồi và xe tải dưới 2,5 tấn được phép lưu thông vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận năm ngày trước Tết và năm ngày sau Tết Nguyên đán 2021 với tốc độ tối đa cho phép 40 km/giờ.

Cụ thể, kể từ ngày 7 đến 11-2-2021 (nhằm ngày 26 đến 30-12 âm lịch), các loại xe như nêu trên sẽ được lưu thông theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận. Năm ngày sau Tết, từ ngày 15 đến 19-2-2021 (nhằm ngày mùng 4 đến 8-1 âm lịch), các loại phương tiện như nêu trên sẽ được lưu thông hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương.

Thời gian lưu thông từ 6 đến 17 giờ trong ngày và các loại phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận không được rẽ ra đường nhánh hoặc từ đường nhánh nhập vào đường cao tốc. Việc lưu thông vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ khi QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang bị ùn tắc.

Cũng tại cuộc họp, ông Mai Mạnh Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, để phục vụ việc lưu thông tạm của người dân vào dịp Tết, hiện nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn các phương tiện xe cứu hộ. Đồng thời cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị hỗ trợ bố trí xe cứu hỏa, cứu thương nhằm ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố.

Đoàn xe chạy hực nghiệm trên cao tốc.  Ảnh: ĐH

Đồng thời nhà đầu tư cam kết sẽ bố trí cho lực lượng của công ty khoảng 70-80 người cùng phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông điều tiết, kiểm soát các hướng vào, hướng ra cao tốc và khoảng 17  nút giao cao tốc với các đường nhánh. Đồng thời hỗ trợ phân luồng giao thông, tưới nước và lu lèn mặt đường nhằm hạn chế bụi, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho hay phương án lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận như nêu trên vẫn đang chờ UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt thông qua mới triển khai thực hiện. “Sở GTVT tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh để UBND tỉnh xem xét và sẽ quyết định”- Ông Bon nói.

Cũng theo ong Bon, trong quá trình tổ chức lưu thông, cần phải bố trí lực lượng và có các rào chắn ở 17 nút giao, trong đó có những nút giao với đường giao thông nông thôn, đường huyện và tỉnh. Riêng tại các nút giao An Thái Trung và Thân Cửu Nghĩa (hai nút giao vào hai đầu cao tốc), bên cạnh lắp đặt biển báo, cần phải bố trí lực lượng điều tiết giao thông bởi khả năng ở hai nút này có nguy cơ cao sẽ xảy ra ùn tắc.

Qua tình hình thực tế, lưu lượng phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên Đán trên QL1A đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận có lưu lượng tăng lên đột biến vào các ngày trước Tết Nguyên Đán theo hướng từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây và các ngày sau Tết Nguyên Đán theo hướng từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM.

Việc cho phép các loại phương tiện nêu trên lưu thông một chiều vào tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận năm ngày trước và năm ngày sau Tết được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm