“Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa đủ điều kiện khai thác“

Sáng 12-10, Hội cầu đường Đà Nẵng có thông cáo về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Thông cáo này chỉ ra hàng loạt sai sót trên tuyến cao tốc, cả trong cách sửa chữa hiện nay.

Hư hỏng nhỏ nhưng cách sửa không đúng

Thông cáo do ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng, ký cho hay theo quan sát của các chuyên gia trực thuộc hội này, các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận cho xe lưu thông. Vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại.

Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe nước khi xe chạy tốc độ cao. Độ bằng phẳng trên một vài đoạn kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

“Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững. Cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo việc sửa chữa được bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa” - thông cáo nêu.

Trước đó vào tối 11-10, Cục Quản lý đường bộ III có báo cáo hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ sau chuyến kiểm tra cùng ngày.

Kết quả kiểm tra cho thấy sau khi thi công xong, các nhà thầu đã di dời lán trại, xe máy, thiết bị thi công, trạm trộn bê tông nhựa ra khỏi công trường. Vì vậy, việc nhà thầu thi công của dự án huy động nhân vật lực, thiết bị để vá sửa kịp thời các hư hỏng mặt đường phát sinh trong thời gian bảo hành (24 tháng) là rất khó khăn, bị động, không thể huy động để đáp ứng yêu cầu cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc, đặc biệt là thời tiết đang mưa.

Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và BQL dự án khẩn trương triển khai lắp đặt ngay biển cảnh báo nguy hiểm khi mặt đường xuất hiện hư hỏng. Đồng thời yêu cầu nghiên cứu có cơ chế để giao cho VECS chủ động xử lý ngay để kịp thời đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.

Sửa chữa ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: BQL

Làm ẩu, chưa đủ điều kiện khai thác

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Trần Dân nhận định nguyên nhân gây hư hỏng cao tốc là do các mẻ trộn bê tông chưa đạt yêu cầu.

“Nó là sự cố hy hữu đối với công trình lớn như vậy, đáng lẽ không được xảy ra. Chỗ ổ gà đã được khai thác hơn một năm rồi và những chỗ hư hỏng có thể do khiếm khuyết lúc thi công, từ việc trộn nhựa, đổ nhựa ra, lu lèn, giải quyết vấn đề nước nên sau một năm sử dụng thì hỏng. Làm không đúng quy trình kỹ thuật” - ông Dân nói.

Từ đó ông Dân cho rằng công tác giám sát hiện trường đã không được theo dõi chặt chẽ. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công đoạn tuyến hư hỏng. Thứ hai là kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát. Tiếp đó là kỹ thuật của BQL dự án. “Ba cán bộ này chịu trách nhiệm chính và nếu có kiểm điểm thì phải kiểm điểm đầu tiên” - ông Dân nói.

Nói về cách vá đường tạm thời hiện nay, ông Dân khẳng định không thể làm như thế được. Quan điểm Hội Cầu đường Đà Nẵng là phải làm lại việc vá đó, đảm bảo nghiêm túc về độ chặt lớp vá, độ bằng phẳng và đảm bảo tính liên tục của con đường, phải đưa kỹ thuật vào làm.

Cũng theo ông Dân, sau chuyến khảo sát vào hôm qua 11-10, ông nhận thấy nhiều bất cập ảnh hưởng an toàn giao thông trên tuyến.  

Đơn cử là lưới chắn thú rừng xệch xoạc, không đầy đủ và không liên tục, chỗ có chỗ không.

“Không chấp nhận được cách làm như vậy, đó làm làm ẩu, làm dối. Rồi mái taluy dương. Một cơn mưa lớn là lập tức đá rơi xuống ngay. Tóm lại là đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu để đưa vào khai thác, vì những vấn đề an toàn chưa đảm bảo. Bao nhiêu đoàn kiểm tra đi qua đi lại không thấy sao?”, ông Dân thẳng thắn.

Ngoài ra, nhiều đường ra khỏi cao tốc địa phận Quảng Ngãi chưa làm xong. Đường nối từ Tam Kỳ, Quảng Ngãi lên cao tốc vẫn đang tận dụng đường cũ, hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Dân cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Bộ GTVT cần phúc tra cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đặc biệt phải yêu cầu nhà thầu hoàn thiện hết các hạng mục mới có thể cho khai thác. Tổng cục Đường bộ cần kiểm tra, đưa ra đánh giá toàn diện về dự án này.

Như đã thông tin, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công điện yêu cầu dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12-10. Khi việc sửa chữa hoàn thành, được nghiệm thu đảm bảo chất lượng mới cho thu phí trở lại.

Tại buổi họp báo ngày 30-8, ba ngày trước thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, lãnh đạo BQL dự án này cho hay toàn tuyến mới chỉ hoàn thành lắp đặt 85 km hàng rào, còn 50 km VEC sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc mặt bằng, đảm bảo đến trước ngày 30-10 sẽ làm xong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm