Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Đã kỷ luật 10 cá nhân, tập thể

Theo đó, Bộ GTVT cho biết dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, được khởi công xây dựng vào ngày 19-5-2013.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được dư luận quan tâm thời gian qua.

Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (sử dụng vốn vay JICA) thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (sử dụng vốn vay WB) thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2-9-2018.

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

“Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung (nếu cần thiết)…”, Bộ GTVT khẳng định.

Về chức năng quản lý nhà nước, Bộ GTVT cho biết trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ định, đơn vị Kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước định kỳ kiểm tra (3-6 tháng/lần), Tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của ba đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể Thanh tra Bộ Kế hoạch đầu tư trong năm 2015, Thanh tra Bộ GTVT từ tháng 11-2016 đến tháng 5-2017 và Kiểm toán nhà nước trong năm 2017. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã hai lần thanh tra đột xuất đối với dự án.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Cụ thể, tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo bốn đơn vị gồm, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Đồng thời, cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng Đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Hiện nay, đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án của Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Bộ GTVT nhận được các câu hỏi của ĐB Quốc hội về việc cử tri bày tỏ sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đầu tư 34.500 tỉ đưa vào khai thác chưa lâu) mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua. Theo đó, cử tri đề nghị Chỉnh phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án này, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.