Cao tốc Bắc - Nam: Bộ GTVT sẽ chế tài nhà đầu tư chậm tiến độ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương về việc cử tri đề nghị cẩn trọng trong việc lựa chọn nhà thầu dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.

“Chúng ta cần phải có cơ chế chính sách, quản lý chặt chẽ, nghiêm túc trong việc đánh giá năng lực, khả năng tài chính... trước khi lựa chọn những nhà thầu thực hiện dự án. Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, tránh những trường hợp tiêu cực, lãng phí…” - cử tri tỉnh Hải Dương kiến nghị.

Dự kiến tám dự BOT thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2020, hoàn thành năm 2022.  Ảnh: VIẾT LONG

Về vấn đề trên, Bộ GTVT cho rằng luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu xây lắp, tư vấn... vì ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông. Nên thời gian qua, Bộ GTVT có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư xây dựng...

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa trong công tác đấu thầu. Nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch... để có thể lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng các công trình giao thông…” - Bộ GTVT khẳng định.

Đối với tám dự án BOT, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính. Đồng thời, đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của nhà đầu tư đảm bảo nhà thầu tham gia thực hiện dự án có đủ năng lực theo quy định pháp luật. Đồng thời, có chế tài để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

“Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án…” -Bộ GTVT nhấn mạnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. Ngoài ba dự án đầu tư công, tám dự án BOT đang trong giai đoạn sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Tám dự án này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Với tổng mức đầu tư tám dự án này hơn 100.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm