Cao ốc ở Nha Trang sẽ được nâng tầng?

Trước mắt, Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng, trình Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét giải quyết cho điều chỉnh cục bộ một số khu vực thuộc đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2012. Thủ tướng cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển.

Điều chỉnh cục bộ một số khu vực trong quy hoạch TP Nha Trang cũng là một trong những kiến nghị trọng tâm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tại cuộc làm việc trên. Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đề nghị cho điều chỉnh 13 khu vực ở TP Nha Trang, trong đó tám khu vực được nâng chiều cao khống chế các công trình xây dựng từ 40 tầng lên 60 tầng. “Việc điều chỉnh khống chế tầng cao sẽ khuyến khích một số công trình thương mại xây dựng cao tầng hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển, đồng thời công trình cao tầng được khống chế để thanh mảnh hơn” - ông Vinh nói.

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, cho biết quan điểm của bộ này là ủng hộ chỉ điều chỉnh 11 khu vực; không ủng hộ nâng tầng khu vực bãi biển Hòn Chồng vì chỉ cách danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ khoảng 300 m và khu vực cầu Trần Phú liên quan đến đặc thù riêng của vịnh Nha Trang.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho hay tháng 12-2016, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Hội Kiến trúc sư Việt Nam cùng các cơ quan liên quan phản ứng khá dữ dội việc tỉnh Khánh Hòa xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP Nha Trang. Bởi trong 13 khu vực xin điều chỉnh có đến 10 khu vực nằm trên trục đường ven biển là Trần Phú và Phạm Văn Đồng. “Quan điểm của Bộ Xây dựng là không nên điều chỉnh nhiều quá như thế vì liên quan đến dân số, đất đai, hạ tầng… Nếu vậy thì phải điều chỉnh quy hoạch chung toàn bộ đồ án. Trước khi quyết định có cho phép xây dựng hơn 40 tầng ở khu đô thị ven biển Nha Trang hay không, cần xem xét vấn đề hạ tầng” - ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, tỉnh Khánh Hòa chủ yếu xin nâng từ 40 lên 60 tầng nhưng chưa thỏa mãn vấn đề hạ tầng. “Trên đường Trần Phú, chỉ riêng đi bộ đã chật rồi chứ chưa nói chi đến xe cộ” - ông Toàn dẫn chứng.

Ông Toàn bày tỏ lo ngại nếu cho phép nâng trên 40 tầng, hàng loạt công trình ở Nha Trang sẽ xin điều chỉnh theo. “Tôi cũng xin mở ngoặc đơn là tỉnh tuyệt đối không hợp thức hóa cho cái sai đã làm. Chẳng hạn, quyết định của Thủ tướng là xây cao nhất 40 tầng nhưng Mường Thanh xây đến 43 tầng, dự kiến 47 tầng… Bộ Xây dựng rà soát lại xem chỗ nào thật sự cần nâng cao tầng” - ông Toàn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm