Cảng Tiên Sa muốn chở hàng trên sông Hàn: Đà Nẵng nói không!

Đô thị

Cảng Tiên Sa muốn chở hàng trên sông Hàn: Đà Nẵng nói không!

(PLO)- Đà Nẵng không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy nội địa mà chỉ quy hoạch cảnh quan, phát triển du lịch.

Bản tin liên quan

Sáng 24-2, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng về quy hoạch phát triển cảng.

Ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, cho hay hoạt động kinh doanh của cảng Đà Nẵng tăng trưởng tốt cả về sản lượng hàng hóa thông qua cảng và doanh thu.

Theo ông Tuấn, nhiều năm qua, đơn vị tập trung đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa. Tuy vậy, cảng Tiên Sa mới chỉ được đầu tư được về cầu cảng, còn hạ tầng vẫn còn dang dở.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật. Ảnh: TẤN VIỆT

Từ năm 2016 đến nay, cảng Tiên Sa vẫn chưa được duy tu bảo dưỡng luồng vào cảng. Các cầu cảng chỉ có độ sâu âm 9,9 m – 10,5 m. “Cảng tha thiết mong được nạo vét cầu cảng để đúng chuẩn khai thác” - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, cảng Tiên Sa hiện chỉ mới khai thác được 60% năng suất cầu cảng. Đơn vị này mong muốn Bộ GTVT và Đà Nẵng tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa tốt hơn.

“Mong TP khảo sát tuyến đường thủy để thoát hàng trên sông Hàn. Cảng đã khảo sát tuyến đường thủy từ cảng Tiên Sa đi Quảng Nam, mong muốn Bộ và UBND TP quan tâm để thoát hàng từ đường thủy” - ông Tuấn cho hay.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định: Quan điểm xuyên suốt của TP là không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy nội địa mà chỉ quy hoạch cảnh quan, phát triển du lịch ven sông.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Nhật đánh giá Đà Nẵng có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế biển. Phát triển cảng biển đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Ông Nhật ghi nhận ý kiến của các bên liên quan và cho hay, trong chiều nay (24-2) sẽ có buổi làm việc cụ thể với UBND TP Đà Nẵng về vấn đề phát triển hệ thống cảng biển.

TẤN VIỆT

BÌNH LUẬN

Nguyễn hữu Sia

Cảng Tiên sa diện tích 22 ha, cọng kho bãi hậu cần ngoài cảng thì cũng không quá 30 ha, nếu khai thác conts thì chỉ được 600.000TEUs, dự kiến nam 2025 hang container qua cảng ĐN khoảng 1 triệu TEUs... Do đó giãi pháp cơ bản phải xây mới cảng Liên Chiểu. quy mô 240 ha, gồm hàng container, hàng tổng hợp, tàu 100.000GRT ..Cần có tầm nhìn dài hạn.
TP phải xác định phía tây băc TP là Logistics, phía Nam là du lịch... Các ngành Du lịch, BĐS và Logistics là cơ bản của Kinh tế TP, trong đó Cảng biển là xương sống của ngành Logistics.

Dân

Xà lan sông chạy điện với đường dây điện trên sông thì không gây ô nhiễm. Nên!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM