Cảng Quy Nhơn vẫn quyết tâm tăng vốn điều lệ

Theo dự kiến, 7 giờ ngày 10-4, Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.

Điểm đáng chú ý là chương trình đại hội mới nhất vừa được đăng tải ngày 5-4, trên website của đơn vị này vẫn giữ nguyên việc xem xét thông qua tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỉ đồng lên 538,79 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ phải thu hồi được vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Đồng thời, chương trình Đại hội cổ đông bổ sung thêm tờ trình về việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên hội đồng thành viên nhiệm kỳ 2018-2023.

Như PLO đã đưa tin, Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đang quá trình đàm phán để thu hồi lại vốn Nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đơn vị này lại đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ.

Trước thông tin này, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn. Đồng thời, Vinalines  có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước đề nghị không chấp thuận việc tăng vốn này của Cảng Quy Nhơn. Vì việc tăng vốn điều lệ sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình chuyển giao 75,01% vốn nhà nước đã bán trước đó của Cảng Quy Nhơn về Vinalines.

Về các bước thu hồi vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn, Vinalines cho biết đã tổ chức nhiều cuộc họp nhưng đến nay chưa có kết quả tốt, bởi vướng mức đền bù khi trả lại cảng Quy Nhơn.

Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I-2019 của Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết cuối tháng 2-2019, Bộ GTVT có văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Bộ giao Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Về vấn đề có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại cổ phần hay không, ông Đông khẳng định hiện Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. “Hợp Thành đề nghị hai bên thành lập tổ để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng thời gian này. Đồng thời, thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa hai bên", ông Đông nói.

Trước đó, tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật. Vì vậy, hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; hơn 75% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước...

Hiện Bộ GTVT đã hủy bỏ hai văn bản hành chính về chuyển nhượng cổ phần tại cảng Quy Nhơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm