Cần xem xét lại khoảng cách giá điện giữa các bậc thang

Chiều nay, 6-3, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức tọa đàm “Xây dựng biểu giá bán lẻ điện: Phù hợp với lộ trình phát triển thị trường điện Việt Nam”.

Buổi tọa đàm được tổ chức sau khi Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt ở mức 5 bậc thang thay vì 6 bậc thang như hiện hành...

Nêu ý kiến tại tọa đàm, các chuyên gia đều đồng tình với phương án biểu giá điện năm bậc thang mà Bộ Công Thương đề xuất. Ảnh: VGP

Nêu ý kiến tại tọa đàm, các chuyên gia đều đồng tình với phương án biểu giá điện năm bậc thang mà Bộ Công Thương đề xuất.

Ông Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, nêu ý kiến giá điện nhiều bậc thang đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Ưu điểm của phương án này là những hộ khó khăn tiêu thụ ít điện được ưu đãi, còn người dùng nhiều điện, đa số là những người có khả năng chi trả tốt thì nên hạn chế dùng điện cỡ hợp lý. Còn nếu dùng quá mức cần thiết thì phải trả số tiền điện đắt hơn.

Ông Long cho rằng trong tương lai, khi thị trường bán lẻ điện của Việt Nam đã hoàn tất, các hạ tầng điện được đảm bảo thì Việt Nam có thể tiến đến phương án 1 giá điện duy nhất. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, phân tích thêm: Tất cả phương án được đưa ra đều có ưu điểm là giảm số bậc thang so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, các phương án 1 bậc, 2 bậc, 3 bậc, 4 bậc đều có nhược điểm chung là các khách hàng ở mức thấp đều phải trả nhiều tiền hơn, còn khách hàng sử dụng nhiều điện lại phải trả ít đi.

Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn năm bậc, phương án này khắc phục được các nhược điểm nêu trên là hàng chục triệu khách hàng sử dụng dưới 250 kWh/tháng được hưởng lợi và trả tiền điện thấp hơn. Tuy nhiên, các hộ khách hàng sử dụng điện nhiều trên 700 kWh/tháng sẽ bị thiệt.

Có một vấn đề khiến các chuyên gia tại tọa đàm băn khoăn, đó là bước nhảy, khoảng cách giá giữa các bậc thang cần xem xét lại để đảm bảo lợi ích cho người sử dụng điện và cả các đơn vị điện lực.

"Khoảng cách giữa hai bậc đầu tiên trong đề xuất biểu giá điện mới vẫn còn cao, bước 2 so với bước 1 giá điện tăng 19,95%, bước 3 so với bước 2 tăng 25,94%. Chính con số này khiến việc điều chỉnh giá điện năm trước tạo ra sự nhảy vọt về tiêu thụ điện của đa số người dân" - ông Nguyễn Tiến Thỏa nói.

Về giải pháp, ông Thỏa cho rằng ngành điện cần rà soát chính xác tỉ trọng tiêu dùng điện từng bậc, những vấn đề về giá các bậc làm sao xây dựng bước nhảy hợp lý hơn.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, hiện nhiều quốc gia có hai cách thiết kế biểu giá điện bậc thang. Một là thiết kế bước nhảy giữa các bậc thang tương đối đồng đều, bước sau cao hơn bước trước đúng bằng một khoảng cách. Hai là nếu muốn giá điện có tác dụng điều tiết mạnh hơn thì thiết kế bước nhảy tăng dần, những người sử dụng điện ở những bậc thang sau phải trả giá nhiều hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm