Cần Thơ: Xử lý lấn chiếm vỉa hè như 'bắt cóc bỏ dĩa’

Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã thành lập đoàn và ra quân lập lại trật tự đô thị một số tuyến nội ô. Ngay trong ngày đoàn đã xử phạt ba trường hợp, nhắc nhở 45 trường hợp và buộc ký cam kết hàng trăm trường hợp khác.

Đoàn liên ngành ra quân nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lề đường hôm 11-9.

Tuy nhiên, có một thực tế là khi đoàn kiểm tra liên ngành ra quân xong thì ngày hôm sau mọi việc lại đâu vào đấy.

Theo ghi nhận của PV ngày 13-9, trên đường Nguyễn Văn Linh, khu vực chợ Hưng Lợi và chợ tự phát Bà Bộ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường vẫn diễn ra như chưa hề có đoàn liên ngành của ban ATGT TP kiểm tra, nhắc nhở.

Một người dân ở quận Ninh Kiều ngán ngẩm nói: “Năm nào ngành chức năng cũng ra quân dẹp lề đường, tuy nhiên sáng kiểm tra thì người ta dẹp rồi chiều lại y như cũ. Hàng ngày có thấy cơ quan chức năng nào nhắc nhở, xử lý gì đâu”.

Hai ngày sau khi lực lượng chức năng ra quân thì vỉa hè, lề đường bị tái lấn chiếm. (Ảnh chụp ngày 13-9)

Bà LTKH (ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều), chia sẻ hàng ngày bà qua lại chợ Hưng Lợi, và thường xuyên chứng kiến cảnh mua bán lấn chiếm lề đường và người mua hàng đậu xe dưới lòng đường.

Tuy nhiên, rất ít khi thấy lực lượng chức năng, ban quản lý chợ nhắc nhở hay xử lý.

“Có những lúc cao điểm, xe của người mua đậu làm dài dưới lòng đường làm ảnh hưởng lưu thông. Nhưng bao nhiêu năm qua có xử lý được đâu” – bà H. nói.

Khu vực chợ Hưng Lợi bị tái lấn chiếm lề đường và lòng đường ngay sau khi đoàn liên ngành "rút quân". (Ảnh chụp ngày 13-9)

Trao đổi với PV PLO qua điện thoại, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ thông tin từ ngày 11-9 đến 15-12 sẽ có ba đợt ra quân.

Trong đo, mỗi đợt sẽ có ba ngày đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý, còn lại đoàn sẽ giao cho cơ quan thường trực là phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Cần Thơ kiểm tra xử lý vi phạm.

Nói về tình trạng ra quân xong, khi lực lượng chức năng không có mặt là các hộ kinh doanh sẽ tái lấn chiếm, ông Mai Minh Ngoan xác nhận tình trạng như phản ánh là có.

Sau khi đoàn liên ngành nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết và giao lại cho địa phương thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn. (Ảnh chụp ngày 13-9)

“Thật ra chúng tôi đã hình dung ngay từ đầu khi triển khai kế hoạch lập lại trật tự đô thị, tuy nhiên, trong những ngày ra quân chủ yếu là nhắc nhở, ký cam kết, nhưng nếu hậu kiểm vẫn phát hiện tình trạng cố tình vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt. Việc giữ gìn trật tự đô thị là phải phối hợp các bên, trong đó, vai trò chính vẫn là địa phương phải thường xuyên thực hiện.” – Chánh Văn phòng ban ATGT TP Cần Thơ  cho biết thêm.

Riêng về chợ tự phát Bà Bộ, ông mai Minh Ngoan cho biết trong ngày ra quân, đoàn đã có buổi làm việc với lực lượng công an phường, đồng thời có biên bản giao lại cho đơn vị. Theo đó, đại diện lãnh đạo Công an phường cam kết sẽ tiếp tục giữ gìn trật tự, lập kế hoạch để đảm bảo trật tự khu vực này.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tiến hành cho nghiên cứu thành lập chốt tại đây mới có khả năng gìn giữ được trật tự tại chợ Bà Bộ. Còn phương án lâu dài, chúng tôi sẽ làm việc, đề xuất với UBND quận Bình Thủy có kế hoạch xây dựng chợ để di dời các tiểu thương vào mua bán” – ông Mai Minh Ngoan thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm