Cần Thơ xem xét lại việc xây cầu vượt, hầm chui nghìn tỉ

Đô thị

Cần Thơ xem xét lại việc xây cầu vượt, hầm chui nghìn tỉ

(PLO)- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề xuất đơn vị đầu tư nguyên cứu thêm phương án xây cầu vượt bằng thép.

Bản tin liên quan

Ngày 11-10, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cùng các ngành chức năng đã đi khảo sát 4 nút giao thông trọng điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nội ô thành phố.

Bao gồm: Nút giao Nguyễn Văn Linh - 30/4; Nguyễn Văn Linh - 3/2; Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Mậu Thân; Mậu Thân - Trần Hưng Đạo trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Theo Sở GTVT, trước đây tại đầu những nút giao này thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.


Nút giao Nguyễn Văn Linh - 3/2

Trước tình hình này, Sở GTVT phối hợp cùng các ngành có liên quan đã triển khai nhiều các giải pháp (tháo dỡ vòng xoay, điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu có bố trí lệch pha đèn…) nhưng tình trạng ùn tắc tại các nút giao này vẫn còn nghiêm trọng.

Phương án được đề xuất để cải tạo bốn nút giao trên là xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui tại bốn nút giao. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến cho xây dựng cầu vượt hơn 1.558 tỉ, hầm chui hơn 1.884 tỉ, chủ đầu tư là Sở GTVT.

Qua khảo sát, các sở, ban, ngành đều thấy rằng cần thiết sớm có phương án cải tại bốn nút giao trọng điểm này. Tuy nhiên, các đơn vị cho rằng cần xem xét lại toàn bộ quy hoạch mạng lưới giao thông của thành phố để đánh giá việc xây cầu vượt hoặc hầm chui xem có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế.


Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh cùng ngành chức năng khảo sát các nút giao trọng điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng cần nghiên cứu tính toán tính hiệu quả của phương án xây cầu vượt và hầm không chỉ trước mắt mà cả một giai đoạn dài sau này, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển tổng thể đô thị thành phố.

Từ đó, chủ tịch UBND TP đề nghị Sở GTVT phối hợp với địa phương quận khảo sát thống kê tất cả các nút giao có thể xảy ra ách tắc để tìm ra bài toán chung trong giai đoạn ngắn hạn. Còn ngành giao thông ngay lập tức triển khai các phương án phân luồng giao thông theo phương thức giá long môn, mở rộng hành lang lộ giới theo đúng quy hoạch. Song song đó đề xuất Bộ GTVT cấm các phương tiện tải trọng nặng lưu thông theo khung giờ để giải bài toán ách tắc trước mắt.

Đồng thời, chủ đầu tư tiếp tục tính toán phương án cải tạo bốn nút giao này, nghiên cứu thêm phương án xây cầu vượt bằng thép, tính toán chi phí đầu tư cụ thể ở từng nút giao, phân loại ưu tiên.

HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN

Lê Văn

Xây làm gì cho tốn, hãy kéo dài đường Trần Hoàng Na và cho giao với QL91B, phân luồng ô tô lại thì hết kẹt tại 2 nút trên đường QL91B!

Trần Hải Trung

Theo tôi xây cầu vượt bằng thép rất hiệu quả và giảm chi phí.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM