Cần Thơ trả lời cử tri về dự án Khu hành chính tập trung

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã có báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 để chuẩn bị kỳ họp HĐND TP cuối năm.

Theo đó, cử tri quận Cái Răng đề nghị thông tin thời gian thực hiện dự án Khu hành chính tập trung TP Cần Thơ. UBND TP cho biết, hiện nay, TP đang thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Trung tâm Văn hóa Tây đô với quy mô khoảng 69 ha. Trong đó bố trí Khu hành chính tập trung TP Cần Thơ khoảng 20 ha. Dự kiến TP phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 12/2021 và phê duyệt đồ án trong quý II/2022, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đồng thời, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung các nghị quyết của HĐND TP về đầu tư Trung tâm Văn hóa Tây Đô để trình HĐND TP xem xét, làm cơ sở thực hiện đầu tư Khu hành chính tập trung TP trong giai đoạn đến năm 2025.

Đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua phường Long Tuyền, Long Hòa - quận Bình Thủy. Ảnh: NHẪN NAM

Cử tri quận Bình Thủy phản ánh UBND quận hiện đang tạm ngưng giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng đối với các khu dân cư tự phát trên địa bàn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, kiến nghị TP có biện pháp phù hợp để tháo gỡ vấn đề này.

UBND TP cho biết, đã chỉ đạo Sở TN&MT và UBND các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng tập trung kiểm tra, rà soát lại quy mô, quá trình hình thành của từng khu dân cư tự phát, đối chiếu với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để tham mưu đề xuất hướng xử lý đối với từng khu dân cư tự phát và các khu phân lô, bán nền trong năm 2021.

Theo đó, trường hợp các khu đất sau khi kiểm tra, rà soát đảm bảo phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng thì được lập thủ tục đất đai, xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị chưa thể tiến hành kiểm tra thực tế từng khu.

Trong thời gian tới, khi tình hình dịch trên địa bàn được kiểm soát tốt, TP sẽ tiến hành kiểm tra thực tế từng khu để đưa ra giải pháp xử lý theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Cạnh đó, cử tri quận Bình Thủy đề nghị thông tin thời gian thực hiện đối với dự án Làng đại học tại khu vực Bình Phú B, phường Long Tuyền.

UBND TP cho biết, dự án này thuộc Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu các trường đại học và giáo dục chuyên nghiệp, TP Cần Thơ được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 1198/2010 và điều chỉnh tại Quyết định số 08/2014.

Trên cơ sở quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 quận Bình Thủy được duyệt và qua kết quả rà soát các quy hoạch trên địa bàn quận, UBND TP đã bãi bỏ Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu các trường đại học và giáo dục chuyên nghiệp, TP Cần Thơ tại Quyết định số 1370 ngày 28-6-2021.

Việc quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực nêu trên thực hiện theo Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Bình Thủy đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 124 ngày 19-1-2021.

Kỳ họp thứ 2 nhận 55 ý kiến, kiến nghị

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND Cần Thơ, UBND TP đã tiếp nhận 55 ý kiến, kiến nghị cử tri.

Đến nay, các sở, ban ngành và UBND quận, huyện đã nghiên cứu, tiếp thu và có văn bản trả lời 55 ý kiến, kiến nghị của cử tri đạt tỷ lệ 100%.

Trong đó, có 9 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải quyết dứt điểm (chiếm tỉ lệ 16,36%); 27 ý kiến, kiến nghị của cử tri cần phải giải trình, giải thích hoặc báo cáo đến cử tri (chiếm tỉ lệ 49,09%); 19 ý kiến, kiến nghị của cử tri đang giải quyết (tỉ lệ 34,55%). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm