Cần Thơ sẽ mời gọi đầu tư xã hội hóa 3 dự án xử lý rác

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi giám đốc các Sở KH-ĐT, TN&MT, KHCN, Xây dựng, Tài chính và chủ tịch UBND quận, huyện về việc thự hiện đầu tư các dự án xử lý chất thải tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP thống nhất về chủ trương thực hiện mời gọi đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức xã hội hóa với ba dự án.

Thu gom rác thải sinh hoạt ở Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Đó là dự án xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, xử lý chôn lấp chất thải tro bay của Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ và dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ công suất 400 tấn/ngày đêm (thêm một lò đốt chất thải rắn mới) theo đề nghị của Sở KH-ĐT.

TP giao giám đốc Sở TN&MT đề xuất danh mục xã hội hóa đối với các dự án nêu trên, gửi Sở KH-ĐT tổng hợp; giao UBND huyện Thới Lai tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu A và B của Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai với diện tích còn lại khoảng 15/35 ha để chủ động trong công tác mời gọi đầu tư các dự án xử lý chất thải rắn tại Khu này trong thời gian tới.

Cạnh đó, TP giao giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, Sở KHCN và các đơn vị có liên quan nghiên cứu hình thức đầu tư thực hiện xử lý chất thải không đốt được theo đề nghị và hướng dẫn của Sở KH-ĐT (bằng hình thức tái chế, tái sử dụng, đầu tư Dự án xử lý hcất thải không đốt được…) đảm bảo hiệu quả, khả thi và đúng quy định.

Giám đốc Sở KH-ĐT trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và căn cứ quy định pháp luật hiện hành, rà soát, tổng hợp các dự án (trong đó có các dự án nêu trên), tham mưu thực hiện điều chỉnh, bổ sung danh mục các cơ sở đăng ký thực hiện xã hội hóa và công bố rộng rãi các dự án nằm trong danh mục các cơ sở đăng ký thực hiện xã hội hóa theo đúng quy định.

Trước đó, Cần Thơ đã đầu tư một nhà máy xử lý chất thải rắn (rác thải sinh hoạt) nằm trong Khu xử lý chất thải rắn ở huyện Thới Lai và đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Quá trình hoạt động của nhà máy này đã phát sinh hàng ngàn tấn tro bay hiện chưa được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm