Cần Thơ: Công khai xây dựng trái phép trên đất dự án

Dự án khu đô thị - tái định cư Cửu Long (phường Long Hòa, quận Bình Thủy) được UBND TP Cần Thơ phê duyệt và được điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định 1171/2014. Dự án có tổng diện tích 54 ha, trong đó bên cạnh việc kinh doanh thương mại và bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ bị ảnh hưởng thì chủ đầu tư (CĐT) dự án phải dành quỹ đất để bố trí 568 nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án khác của TP.

Công trình quán Sông Sen xây dựng trái phép trên đất dự án
từ năm 2015 đến nay chưa bị xử lý. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo CĐT dự án, đến nay CĐT đã bàn giao gần hết 3/4 nền tái định cư và đang khẩn trương thực hiện các hạng mục công trình để sớm hoàn thành dự án nhưng người dân lại ngang nhiên xây dựng trái phép khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xây dựng trái phép thời gian dài

Theo ghi nhận, tại hẻm nội bộ tổ 7 (đường 91B), mặc dù là khu đất đã được quy hoạch nhưng một số công trình trái phép vẫn lần lượt được xây dựng. Công trình cũ xây dựng trái phép nhiều năm và quy mô ngày càng lớn chưa bị xử lý thì công trình mới cũng ngang nhiên mọc lên. Bất chấp đất dự án, người dân công khai xây dựng quán cà phê sân vườn, khu vui chơi câu cá giải trí, nhà kho, xây nhà cho thuê…

Cụ thể, hàng ngàn mét vuông đất mặt tiền của dự án khu đô thị - tái định cư Cửu Long cạnh quốc lộ 91B xuất hiện một quán ăn gia đình sân vườn kết hợp câu cá giải trí Sông Sen với nhiều hạng mục kiên cố được xây dựng trái phép từ năm 2015 đến nay. Mặc dù CĐT đã nhiều lần báo cáo, đề nghị chính quyền xử lý nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại và tiếp tục xây dựng ngày càng kiên cố. Điều đáng nói là chủ quán còn vừa xây dựng trái phép hai căn nhà để cho thuê cạnh mặt tiền quán Sông Sen.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Mẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ (đơn vị giải phóng mặt bằng), cho biết hiện CĐT đã bàn giao cho trung tâm 86 nền và đang còn nợ tổng cộng 141 nền. Về công tác bồi thường, hiện dự án còn khoảng 144 trường hợp chưa kiểm đếm.

Theo ông Mẫn, trước đây TP cho CĐT thỏa thuận theo hình thức đất đổi đất, đến nay quỹ đất đã bị hạn hẹp, nếu cho đổi đất nữa thì không còn đất tái định cư nữa mà phải thực hiện theo chính sách được Nhà nước phê duyệt. Hơn nữa, trước đây CĐT chỉ lấy đất thực hiện dự án theo khả năng, tài chính đến đâu thì thực hiện đến đó nên phát sinh việc nhiều hộ dân đến nay chưa có thông báo thu hồi đất.

“Bây giờ thu hồi đất thì phải áp dụng theo quy định hiện hành, phát sinh thêm chi phí. Còn về việc xây dựng trái phép thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương và trật tự đô thị. Phía trung tâm cũng có ý kiến đề nghị chính quyền địa phương phối hợp xử lý để dự án sớm hoàn thành” - ông Mẫn nói.

Cái khó của phường

Về phía địa phương, ông Mai Văn Điều, Chủ tịch UBND phường Long Hòa, thừa nhận có tình trạng xây dựng trái phép trên đất thuộc dự án khu đô thị - tái định cư Cửu Long. Ông Điều cho biết qua kiểm tra, rà soát lại thì thực tế chỉ có bốn trường hợp xây dựng trái phép trong dự án, trong đó có hai trường hợp phường đã lập biên bản từ năm 2010 và 2013, hai trường hợp còn lại xây dựng trong năm 2021.

“Hiện phường đã hoàn tất hồ sơ đề nghị UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bốn trường hợp này. Việc xây dựng trên đất dự án là sai nhưng dự án thực hiện quá lâu cũng gây ảnh hưởng đến đời sống bà con có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Phường cũng đến tuyên truyền, vận động và người dân cũng nhận thức được việc xây dựng trái phép nhưng họ lại bảo họ có nhu cầu về nhà ở và kinh doanh đảm bảo cuộc sống, khi nào thực hiện dự án thì sẽ giao đất và không yêu cầu bồi thường.

Hơn nữa, thẩm quyền của phường cũng có giới hạn, việc cưỡng chế cũng phải theo quy định. Cạnh đó, quy định hiện nay không cho phép địa phương tịch thu phương tiện để ngăn chặn bước đầu mà mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và lập biên bản” - chủ tịch UBND phường Long Hòa giải thích.•

Theo đại diện CĐT dự án khu đô thị - tái định cư Cửu Long, TP thì hối thúc sớm bàn giao nền tái định cư nhưng mặt bằng lại bị xây dựng trái phép. “Trung tâm Phát triển quỹ đất không giải phóng mặt bằng được thì làm sao chúng tôi xây dựng. Tài chính, thiết bị chúng tôi đều đã sẵn sàng. Phường đến lập biên bản rồi cũng bỏ đó, xây thì họ vẫn tiếp tục xây, bất chấp pháp luật” - vị này nói. 

Lập đoàn kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị

Ông Hà Quốc Hữu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Bình Thủy, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, thời gian qua quận Bình Thủy đã có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý xây dựng đô thị; kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các khu dân cư tự phát trên địa bàn quận. Theo đó, quận đã ban hành kế hoạch, lập đoàn kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị.

Qua kiểm tra thực tế tại một số phường Long Hòa, Long Tuyền cho thấy công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn hạn chế.

Cụ thể, vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm kênh rạch, đất công xây dựng trên đất quy hoạch… nhưng phường chưa có biện pháp xử lý kịp thời. Người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị chưa làm hết vai trò, chức năng, thiếu quyết liệt trong quản lý, xử lý, trong đó có trách nhiệm của công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường của phường.

Theo ông Hữu, để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trên, mới đây quận đã ban hành công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. Quận đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai xây dựng đến người dân… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm