Cần Thơ chưa xác định có tiếp nhận đoạn quốc lộ 91B hay không

Bộ GTVT vừa có thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91.

Theo đó, để xử lý dứt điểm bất cập tại trạm T2, các cơ quan, đơn vị đã từng có cuộc họp phân tích ưu điểm, nhược điểm năm phương án đề xuất xử lý của Tổng cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhà đầu tư. Từ đó đi đến thống nhất chọn phương án tối ưu là không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2 và sử dụng vốn ngân sách để hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B.

Trạm thu phí T2. Ảnh: BT

Theo Bộ GTVT, do quốc lộ 91B thuộc nội đô cửa ngõ phía Tây TP Cần Thơ phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND TP đã có văn bản thống nhất tiếp nhận lại để quản lý vận hành khai thác và bảo trì. Trên cơ sở đó, Bộ đã báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, xử lý bất cập đối với trạm thu phí T2 và được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.

Để có cơ sở tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án xử lý đối với trạm thu phí T2, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan khẩn trương thực chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở phương án xử lý đối với trạm thu phí T2 mà Bộ GTVT đã thống nhất là không tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T2, tách đoạn tuyến quốc lộ 91B ra khỏi Hợp đồng dự án và bàn giao đoạn tuyến này cho TP Cần Thơ quản lý, bảo trì, để rà soát đánh giá dự án.

Cụ thể, xác định chi phí đầu tư đoạn quốc lộ 91B, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ quốc lộ 91B đảm bảo đúng quy định hợp đồng dự án, tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, cập nhật, tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí còn lại dự án sau khi xóa trạm thu phí T2, chỉ thu phí tại trạm thu phí T1 và trình Bộ GTVT trước ngày 25-1.

Nói về việc tiếp nhận đoạn quốc lộ 91B, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho hay hiện Cần Thơ chưa xác định có nhận đoạn này hay chưa. Theo Giám đốc Sở GTVT, việc nhận tuyến quốc lộ này có liên quan đến kinh phí duy tu, sửa chữa,...

“Về cơ bản, Bộ muốn TP nhận về, tuy nhiên, nhận hay không phải do lãnh đạo TP quyết. Khi nhận lại đoạn quốc lộ 91B thì hàng năm TP phải bố trí vốn để duy tu sửa chữa, nếu không bố trí kịp sẽ xảy ra rất nhiều hệ lụy. Kết luận là vậy thôi, nhưng phải phải có ý kiến của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND vì vấn đề này liên quan đến việc bố trí tiền” – ông Dũng giải thích thêm.

Trong Thông báo kết luận, Bộ GTVT cho rằng việc thực hiện quyết toán đến nay hiện rất chậm. Bộ yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án và chủ động làm việc với UBND thành phố Cần Thơ để quyết toán chi phí GPMB.

Bộ GTVT cũng giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT TP Cần Thơ báo cáo với UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán GPMB đối với dự án, chậm nhất trong tháng 1-2021 để Bộ có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm