Can thiệp vào công tơ điện có thể bị xử lý hình sự

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết trường hợp khách hàng dùng loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì hành vi này được coi là vi phạm sử dụng điện do trộm cắp điện.

Nếu phát hiện thì khách hàng sẽ bị xử lý như sau: Lập biên bản kiểm tra sử dụng điện, biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời, buộc khách hàng bồi thường thiệt hại do hành vi trộm cắp điện. 

Một người dân mua thiết bị tiết kiệm điện về gắn tại nhà mình. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Bên cạnh đó, khách hàng có thể bị xử lý vi phạm do hành vi trộm cắp điện theo quy dịnh của pháp luật: Hồ sơ vi phạm sẽ được chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hồ sơ và các tang vật, phương tiện vi phạm được chuyển tới cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. 

EVNHCMC khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng các thiết bị này. Đồng thời, EVNHCMC sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để bàn giải pháp quản lý

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho biết các chuyên gia kỹ thuật đã nhiều lần cảnh báo về những loại “thiết bị siêu tiết kiệm điện” được quảng cáo trên mạng có khả năng giảm từ 30-40% lượng điện tiêu thụ. Gần đây lại xuất hiện thêm quảng cáo trên mạng xã hội về cái gọi là “Thẻ tiết kiệm điện thông minh”,... Kiểm chứng thực tế cho thấy hoàn toàn không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức lớn như vậy.

Các thiết bị trên hoàn toàn không được Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo.

Về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo.

Có thể nói đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, “lợi dụng” tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, như vậy đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân không mua và không sử dụng các thiết bị trên do các thiết bị này không được các cơ quan quản lý nhà nước hoặc của đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận.

Các biện pháp tiết kiệm điện

Người dân nên tiết kiệm điện bằng các giải pháp cơ bản như:  Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng;

Sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Các thiết bị điện có hiệu suất cao (đèn LED, thiết bị có công nghệ Inverter …);

Điều chỉnh máy lạnh ở mức 25-26 độ C, kết hợp sử dụng quạt trong trường hợp thời tiết nắng nóng cao;

Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như máy lạnh, bếp điện, bàn ủi … );

Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị để nâng cao hiệu suất (đặc biệt là máy lạnh).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.