Cần kéo đẩy ở sân bay Tân Sơn Nhất va chạm với máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ thị chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn hoạt động của các phương tiện trong khu bay (Airfield-là phần sân bay dùng cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và lăn, bao gồm cả khu cất hạ cánh và các sân đỗ tàu bay).

Cục Hàng không cho rằng thời gian gần đây, số lượng các sự cố, vụ việc an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong khu bay đang có chiều hướng gia tăng. Có nhiều vụ việc nghiêm trọng gây thương tích cho nhân viên, hư hỏng máy bay, phương tiện, đặc biệt sự cố cần kéo đẩy máy bay va chạm với máy bay B767/JA617, chuyến bay NH834 (SGN-NRT) tại vị trí đỗ máy bay số 9 sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra ngày 11-6-2019.

Theo đó, để giảm thiểu sự cố mất an toàn của các phương tiện hoạt động trong khu bay, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố; xác minh rõ phạm vi các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật;

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố liên quan đến an toàn khu bay. Ảnh: P.ĐIỀN

Tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm sự cố trên đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Đồng thời báo cáo kết quả điều tra, xử lý vi phạm, công tác bình giảng rút kinh nghiệm về Cục Hàng không Việt nam.

Cơ quan này cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất quán triệt nhân viên nâng cao ý thức văn hóa an toàn hàng không, tuân thủ nghiêm các quy định an toàn khai thác tại cảng hàng không, quy trình vận hành khai thác phương tiện mặt đất.

Thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn, đảm bảo nhân viên thực hiện thuần thục công việc chuyên môn.

Xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm quy định an toàn, quy trình vận hành khai thác phương tiện mặt đất;

Tuân thủ nghiêm quy trình bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, hạn chế tối đa các đảm bảo sự cố hỏng hóc phương tiện, trang thiết bị khi đang khai thác.

Đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam: Chỉ đạo các cảng hàng không thành viên giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác khu bay, phối hợp với cảng vụ hàng không khu vực xử lý nghiêm các vi phạm.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy định an toàn khai thác khu bay đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng hàng không. Phổ biến quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị;

Nâng  cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là các mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, thiết bị trong khu bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm