Cần đẩy mạnh xã hội hóa các dự án giao thông

Trong cuộc họp về kế hoạch, nhiệm vụ giải pháp năm 2020 của Sở GTVT vừa diễn ra, các sở, ngành, lãnh đạo TP có nhiều ý kiến đóng góp với Sở GTVT.

Trong đó, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết TP đang triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã cân đối và ưu tiên cho những dự án này. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, các dự án này tốn rất nhiều thời gian do vướng thủ tục.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng TP cần đẩy mạnh xã hội hóa các dự án giao thông. Ảnh: HƯƠNG TRANG

Các dự án tuy được cân đối vốn theo tổng thể như cảng hàng không, khu vực Cát Lái, các tuyến đường cửa ngõ, đường sắt đô thị, giao thông công cộng... song quá trình triển khai các dự án sau này làm mất nhiều thời gian.

“Có thể thấy các dự án đều phải lấy ý kiến từ các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan. Khi các ý kiến không được thống nhất thì dự án đó phải làm lại từ đầu… như vậy rất mất thời gian. Do đó, công tác phối hợp, điều chỉnh chủ trương đầu tư cần triển khai nhanh hơn để nhanh chóng được đầu tư” - đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu.

Theo Phó Chủ tịch TP Võ Văn Hoan, hiện nay vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn nên cần đẩy mạnh xã hội hoá, coi đó là gốc để định hướng thực hiện các dự án. Bởi nếu các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công sẽ vướng rất nhiều thủ tục và kéo dài thời gian, trong khi thời gian càng lâu thì vốn càng tăng.

Trước vấn đề này, ông Hoan đề nghị Sở GTVT cần lập danh mục đầu tư theo từng giai đoạn. Trong đó, nêu rõ dự án nào sử dụng ngân sách, dự án nào cần tiến hành xã hội hóa… càng nhanh càng tốt. Nhà nước phải chủ động đề xuất để kiểm soát tổng mức đầu tư, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư ra sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm