Cận cảnh siêu máy bơm 'không hết ngập không lấy tiền'

Hệ thống được thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước tối thiểu năm cấp công suất, cấp nhỏ nhất là 27.000 m3/giờ, lớn nhất là 96.000 m3/giờ.

Với thiết kế đa cấp công suất này giúp máy bơm hoạt động tiết kiệm, phù hợp với lượng nước mưa cần tiêu thoát. Trong ảnh: Máy nổ diezen, hệ thống vớt rác tự động và ống xả rác. 

Thiết bị có chiều dài 15 m, rộng 6 m và chiều cao 4,2 m. Ống chính của thiết bị bơm có đường kính tương đương với đường kính của hệ thống cống thoát nước có chu vi 1,6 m.

Ống hút nước của máy bơm. Theo đó, máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP.

Máy nổ diezen đặt phía trên ống bơm chính và các ống nhánh.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, cho biết khi hệ thống được đưa vào sử dụng, máy sẽ vừa bơm vừa lọc tách rác tự động, bơm được tất cả khu vực môi trường khắc nghiệt như triều cường dâng cao, trong cống có nhiều tạp chất đất đá. Trong ảnh: Cổ xả nước của máy bơm đang được lắp đặt. 

Về chi phí thực hiện, công ty trên cho biết lắp máy bơm ly tâm chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác. Một máy bơm hoạt động trong một trận mưa cần chi phí nhiên liệu khoảng 5 triệu đồng.

Những ngày này, trời mưa nắng thất thường, các công nhân phải chia ra làm việc ba ca liên tục để đảm bảo kịp tiến độ đã cam kết.

Công nhân bẻ sắt làm khung tạo nền móng cho việc lắp đường ống bơm nước.

Những mũi khoan cọc làm nền móng lắp đặt máy bơm.

Theo tính toán, nếu lượng mưa là 40 mm thì trong một giờ có 40.000 m3 nước tràn về đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu lượng mưa là 100 mm thì trong một giờ có 100.000 m3 nước. Với tổ hợp máy bơm hút thông minh, ông Nguyễn Tăng Cường khẳng định hiện tượng ngập sâu, kéo dài sẽ không còn.

Khi lắp đặt thực tế, một đoạn ống cống trước khi đổ ra sông sẽ được cắt ra và đặt tổ hợp máy bơm xuống, lúc đó chỉ nổi trên mặt đất nhà điều hành và hệ thống tách rác. Trong ảnh: Bên trong hệ thống xử lý kỹ thuật của trạm bơm.

Dự kiến ngày 10-8 hệ thống siêu máy bơm này sẽ lắp đặt xong, bắt đầu hoạt động tại "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm