Cận cảnh dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết những ngày tháng 6

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thiếu nguồn nguyên vật liệu song chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang nỗ lực thi công dự án xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ban QLDA 7 huy động lực lượng, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: ĐT.

Hiện dự án đang bị thiếu nguyên vật liệu. Ảnh: ĐT.

Theo Ban QLDA 7, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỉ đồng. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã cơ bàn hoàn thành, được Chính phủ và Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao về tiến độ cũng như kết quả thực hiện. Hiện mặt bằng sạch đã được bàn giao cơ bản đảm bảo đủ điều kiện triển khai thi công của dự án.

Ban QLDA 7 cho biết đến nay, đã bàn giao được 99,8/100,8 km, hiện vẫn còn 11/1.978 hộ dân (diện tích đất khoảng 6,41 ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện hệ thống cấp nước sinh hoạt, cáp viễn thông, hệ thống điện trung hạ thế và 110kV đang triển khai thi công di dời. Tuy nhiên tiến độ thực hiện công tác di dời  rên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình thuận rất chậm.

Công tác di dời hệ thống cáp viễn thông và cấp nước sinh hoạt gần như đã quá thời hạn thực hiện Hợp đồng nhưng mới đạt khoảng 30% khối lượng, công tác di dời hệ thống điện chỉ làm cầm chừng và thiếu quyết liệt.

Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án các hạng mục nền đường có khối lượng và thời gian thi công kéo dài nhưng giá trị sản lượng thấp, Ban QLDA7 đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi thi công cầu, cống, hầm chui, sản xuất cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật tư theo mùa ... Đặc biệt là vật liệu cấp phối đá dăm để chủ động kiểm soát về chất lượng và tránh tình trạng tranh mua dẫn đến khan hiếm giả tạo.

Theo Ban QLDA 7, giá trị sản lượng thực hiện đến nay so với giá trị xây lắp cả dự án là 577,25/6.065,09 tỉ đồng (đạt 9,52%), so với kế hoạch là 577,25/611,05 tỉ đồng (đạt 94,5%).

Nhà thầu thực hiện công tác lăn lu nền đường. Ảnh: ĐT.

Hiện Chủ đầu tư đã có nhiều kiến nghị nhằm gỡ khó cho dự án này. Ảnh: ĐT.

Mặt khác, trong quá trình các Nhà thầu triển khai thi công đã xuất hiện tình trạng một số người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn còn khiếu nại về đơn giá và chính sách bồi thường (35 hộ với diện tích khoảng 22 ha) cản trở quyết liệt gây khó khăn cho việc tổ chức công trường.

Tại thời điểm này, nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tuy nhiên, một số mũi thi công nền đường đang thi công cầm chừng do thiếu vật liệu đắp nền. Theo đó, nhà thầu và chủ đầu tư cũng đã tập trung ưu tiên vào những mũi thi công được thuận lợi hơn.

Đồng thời, hiện nay Ban QLDA 7 cũng đã có kiến nghị với Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Thuận về phương án gỡ khó cho dự án trong thời điểm hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.