Cận cảnh dòng máy bay sắp đưa vào khai thác tuyến Côn Đảo

Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng sắp đưa vào khai thác máy bay Embraer E195. Hiện hãng đang hoàn thiện các thủ tục và giấy phép để đưa vào khai thác trong tháng 8.

Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác máy bay này trên đường bay kết nối Côn Đảo từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Máy bay E195 được thiết kế vỏ tại LOTAMS - Trung tâm dịch vụ ủy quyền của hãng Embraer tại Ba Lan. Đây là loại máy bay nhỏ gọn, phù hợp với đường băng ngắn như tại sân bay Côn Đảo.  

Máy bay E195 mang thương hiệu Bamboo Airways đang được thiết kế vỏ tại LOTAMS . Ảnh: BB

Vậy dòng máy bay này có gì đặc biệt? Về dòng máy bay dân dụng, Embraer (tập đoàn công nghiệp hàng không, không gian, có trụ sở tại Brazil) nghiên cứu ba dòng máy bay chính là E-JETs, ERJs, và E-JETs E2.

Máy bay E195 là phiên bản dài nhất trong gia đình E-JETs, có thể chở 124 khách, theo cấu hình hai dãy ghế, mỗi dãy hai ghế, một lối đi ở giữa.  

E195 là máy bay thương mại chuyên chở hành khách trên các hành trình ngắn. Dòng máy bay này có chiều dài thân 38,67 m, chiều cao đuôi 10,57 mét, sải cánh 28,72 m.

Theo nhà sản xuất, thiết kế cánh lượn (winglets) của Embraer giúp giảm lực cản và tăng hiệu quả lực nâng, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Khoang khách rộng rãi với chiều cao 2 m, tường gần như thẳng và tầm nhìn cửa sổ rộng hơn gần 30% so với các máy bay khác. Ảnh: BB

Sử dụng công nghệ bong bóng đôi (double-bubble), khoang khách của E195 được thiết kế thông minh, giúp tối đa hóa không gian cá nhân, cho phép lắp đặt ghế rộng hơn cũng như tạo ra lối đi rộng hơn hẳn so với hầu hết các máy bay phản lực lớn hơn.

Hành khách sẽ được trải nghiệm không gian khoang khách rộng rãi với chiều cao 2 m, tường gần như thẳng và tầm nhìn cửa sổ rộng hơn gần 30% so với các máy bay khác giúp máy bay luôn chan hòa ánh sáng tự nhiên.  

Vị trí dưới ghế ngồi không có thanh chắn sẽ giúp khách thoải mái nghỉ chân hoặc có thêm không gian để đựng hành lý. Cùng đó, khoang đựng hành lý xách tay trên trần khá lớn.

Tốc độ của E195 tương đương với các máy bay A320/A321.

Gần đây, Tập đoàn FLC vừa gửi công văn đến Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không- CTCP (ACV) đề nghị tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo FLC, do chưa có hệ thống đèn chiếu dẫn ban đêm nên sân bay Côn Đảo hiện chỉ hoạt động 12/24 giờ. Cùng đó, đường băng tại sân bay này hiện chỉ tiếp nhận các loại máy bay ATR-72 và tương đương, do đó số lượng chuyến bay đến Côn Đảo khá hạn chế, trong khi lượng khách đến du lịch Côn Đảo đang tăng nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm