Cận cảnh chuyến bay đưa 129 lao động nhiễm COVID-19 về nước

15 giờ 10 phút ngày 29-7, chuyến bay đưa lao động Việt Nam từ Guinea Xích đạo đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, muộn bốn tiếng so dự kiến. Hơn 129 hành khách dương tính COVID-19 sức khỏe ổn định. Riêng hai khách bị tiêu chảy và sốt rét đã được bác sĩ hỗ trợ kịp thời.

Chuyến bay đưa 219 lao động Việt Nam về nước lần này có 129 người đã nhiễm COVID-19 nên quy trình vận chuyển hết sức đặc biệt.

Theo đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã chuẩn bị các phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho những lao động chưa bị nhiễm COVID-19, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ chuyến bay.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết dù biết nguy hiểm nhưng có hơn 150 cán bộ nhân viên của hãng xung phong làm nhiệm vụ. Cơ trưởng chuyến bay đặc biệt này là phi công Phạm Đình Hưng, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350.

219 người lao động, trong đó có 129 người bị nhiễm COVID-19 trên chuyến bay thẳng kéo dài 30 tiếng về Việt Nam. Ảnh: CTV

Hãng chọn phi hành đoàn gồm 19 người, trong đó có năm phi công, tám tiếp viên nam, hai nhân viên kỹ thuật mặt đất, hai bác sĩ, hai điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. 

Đáng chú ý, Việt Nam chưa từng mở đường bay Guinea Xích đạo. Để đảm bảo an toàn cao nhất, chuyến bay không nhập cảnh mà chỉ lưu lại sân bay tối đa hai tiếng để đón khách lên máy bay.

Tại sân bay Nội Bài, máy bay được đưa đến khu biệt lập, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thực hiện nhập cảnh tại chỗ và không vào nhà ga để đảm bảo an toàn, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, khu vực sân đỗ, máy bay, xe thang, phương tiện tác nghiệp đều được khử trùng tuyệt đối.

Cùng đó, năm xe cứu thương chờ sẵn tại sân bay để đưa năm bệnh nhân nặng di chuyển sớm nhất. Các bệnh nhân còn lại được đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

219 công nhân Việt Nam được một công ty Việt Nam đưa sang Guinea Xich đạo làm việc tại dự án thủy điện Sendje, thuộc tỉnh Litorial.

Kết quả xét nghiệm của nước sở ghi nhận trong số này có 129 người nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa cũng như hoàn cảnh sở tại mà việc điều trị, ăn uống theo phản ánh của công nhân chưa đảm bảo.

Do đó, người lao động có đơn kêu cứu lên công ty đưa người lao động đi làm việc nước ngoài và các cơ quan quản chức năng với mong muốn được về nước sớm để chữa bệnh và tránh dịch.

Thủ tướng có ý kiến yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương tổ chức chuyến bay, sớm đưa người lao động ở Cộng hòa Guinea Xích đạo về nước.

Các hành khách được mặc đồ bảo hộ suốt hành trình bay

Máy bay được đưa đến khu biệt lập. Ảnh: CTV

 Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thực hiện nhập cảnh tại chỗ, không vào nhà ga để đảm bảo an toàn, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Khu vực sân đỗ, máy bay, xe thang, phương tiện tác nghiệp đều được khử trùng tuyệt đối. Ảnh: CTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm