Cán bộ đô thị bị tát tai khi làm nhiệm vụ

UBND phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa có văn bản gửi cơ quan công an đề nghị lập hồ sơ xử lý nghiêm một cá nhân có hành vi chống người thi hành công vụ để bênh vực cho hàng xóm xây dựng nhà trái phép.

“Do các quy định xử lý đối với các hành vi này chưa đủ tính răn đe nên các đối tượng vi phạm chưa được xử lý thích đáng, gây ảnh hưởng đến tâm lý người thực thi công vụ và công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Vì vậy, lần này phường đã gửi hồ sơ các trường hợp chống người thi hành công vụ, có chứng cứ kèm theo để Công an TP Vũng Tàu xem xét, xử lý theo quy định pháp luật” - bà Giang Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhất, cho biết ngày 23-7.

Các cán bộ đô thị-xây dựng phường Thắng Nhất bị người vi phạm nhốt trong nhà. Ảnh: T.KHÁNH

Trước đó, theo thông tin ban đầu, ngày 15-6, cán bộ đô thị-xây dựng của phường Thắng Nhất tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý công trình xưởng tiền chế xây không phép của ông Nguyễn Văn Quyền tại 713 Bình Giã, phường Thắng Nhất. Khu vực có nguồn gốc đất quốc phòng, hiện là đất trong khu quy hoạch Trung tâm đô thị Chí Linh (đã đo đạc lập hồ sơ thu hồi đất và chờ kiểm kê). Tại buổi làm việc, cán bộ phường Thắng Nhất đã có yêu cầu ông Quyền ngừng thi công.

Đến ngày 17-7, ông Quyền tiếp tục xây dựng nên cán bộ đô thị-xây dựng phường, ông Nguyễn Anh Tuấn, đến thu giữ tang vật, tháo dỡ công trình. Lúc này, ông Hoàng Văn Phú, chủ cơ sở chế biến gỗ tại 589 Bình Giã (gần công trình nhà ông Quyền), cho rằng mình là người nhà của ông Quyền và có lời lẽ lăng nhục rồi tát vào mặt ông Tuấn.

Về cá nhân ông Phú, năm 2016, ông này có thuê hai lô đất tại khu đô thị Chí Linh, phường Thắng Nhất và tự ý dựng cột, lợp mái làm nhà xưởng mà không xin phép. UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ lên TP Vũng Tàu để xử phạt hành chính, cưỡng chế công trình vi phạm. Tháng 4-2018, phường đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trên.

Trong suốt quá trình xử lý vụ việc, ông Phú đã liên hệ đến lãnh đạo các cấp để xin giữ lại công trình, đồng thời “nhờ vả” cán bộ phường đang làm nhiệm vụ nhưng đều bị từ chối. Tiếp đó, ông Phú đã dùng các mối quan hệ xã hội để gọi điện thoại nhờ, nhắn tin tạo áp lực với lãnh đạo phường “cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, “cho ông Phú làm gara để xe”. Tuy nhiên, phường Thắng Nhất vẫn kiên quyết xử lý. Do vậy, ông Phú cho rằng phường Thắng Nhất o ép mình.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, sau khi xảy ra sự việc, ông Phú có gọi điện thoại xin lỗi cán bộ phường Thắng Nhất vì cho rằng khi đó nóng giận. Tuy nhiên, phường Thắng Nhất đã báo cáo vụ việc lên lãnh đạo TP Vũng Tàu đề nghị xử lý nghiêm. Hiện Công an TP Vũng Tàu đang nghiên cứu hồ sơ vụ việc. Quan điểm của lãnh đạo TP Vũng Tàu là xử lý, không bao che.

Nhốt cả cán bộ

Theo bà Giang Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhất, ngoài trường hợp của ông Phú, trong thời gian qua, lực lượng đô thị phường khi thực thi công vụ rất nhiều lần bị người vi phạm chống đối, lăng nhục, nhốt trong công trình vi phạm. Cụ thể, ngày 13-2-2018, tại địa chỉ 60/5/3/7B2 Lê Thánh Tông, phường Thắng Nhất, ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ kiểm tra xây dựng và lực lượng đô thị phường đã bị đối tượng vi phạm nhốt trong công trình vi phạm. Các cán bộ buộc phải chờ lực lượng chức năng đến giải cứu. Suốt thời gian chờ, một số người đã sử dụng thiết bị ghi hình, lăng nhục các cán bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm