Các xe lấn buýt nhanh sẽ bị phạt

“Trong những ngày đầu hoạt động, nhìn chung khách hàng đều hài lòng, không có khách phàn nàn về chất lượng dịch vụ của xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Giảng Võ - Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội). Ngày 2-1, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, nói với Pháp Luật TP.HCM.

Hành khách hài lòng

Trước đó, trưa 1-1, chiếc BRT biển số 29B-153.29 đã khởi hành tại Bến xe Kim Mã. Ở hướng ngược lại, một chiếc BRT khác cũng xuất bến Yên Nghĩa. Hai chiếc xe buýt BRT này mất khoảng 42 phút để vượt qua chặng đường dài 15 km. Như vậy, so với ngày thường BRT có thể mất một giờ mới có thể đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

Theo ghi nhận của PV, vào ngày nghỉ đường thông thoáng nên xe BRT không gặp trở ngại về vấn đề kẹt xe. Tuy nhiên, tại một số ngã tư nơi có các tuyến đường giao cắt hoặc chỗ quay đầu xe, những phương tiện như xe máy, ô tô khi chuyển làn đã dừng hoặc chuyển làn không đúng quy định. Ngoài ra, nhiều phương tiện tạt ngang sang đầu xe khiến tốc độ của xe BRT có chút ảnh hưởng.

Qua khảo sát nhanh của PV, hầu hết hành khách khá hài lòng trên các chuyến BRT của những ngày đầu tiên. Bà Nguyễn Thị Hài, làm việc ở khu vực Giảng Võ (Ba Đình), cho biết đây là lần đầu tiên bà đi tuyến BRT và cảm giác nhanh hơn xe buýt thường. Đặc biệt nội thất của xe BRT khang trang, thiết bị thông báo hiện đại, nhân viên cũng rất thân thiện. “Tôi thấy vậy là tuyệt vời và mong rằng họ sẽ duy trì được lâu dài. Nếu các xe buýt hiện đại và nhanh như thế này tôi sẽ chọn xe buýt để đi lại” - bà Hài chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng (Đống Đa) cũng tỏ ra thích thú khi đi những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên: “Tôi đi thử một chặng cảm giác thấy rất nhanh nhưng chắc do đây là ngày nghỉ. Nhưng tôi nghĩ họ điều tiết được lượng phương tiện giao thông phù hợp như các ngày nghỉ thì nhiều người sẽ chọn các xe buýt này”.

Vào các ngày nghỉ, đường thoáng, xe buýt nhanh BRT hoạt động khá thuận tiện. Ảnh: PHI HÙNG

Hành khách đi trên các tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tỏ vẻ rất hài lòng. Ảnh: PHI HÙNG

Tuyên truyền và phạt các xe lấn BRT

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng sau hai ngày đi vào hoạt động của tuyến BRT nhìn chung rất suôn sẻ. “Ngày mai, người dân bắt đầu đi làm việc trở lại, phương tiện tham gia giao thông sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT luôn được bố trí trên tuyến, đặc biệt là tại các nút giao sẽ hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn và đảm bảo cho các xe BRT lưu thông thuận lợi” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, ngày 1-1, BRT đã thực hiện 264 lượt xe, đạt 100% kế hoạch. Về lượng khách tương đối đông do người dân đi tìm hiểu dịch vụ mới. Số hành khách bình quân trong những ngày xe hoạt động khoảng 31,5 khách/lượt xe. Trong khi tại nhà chờ có bình quân 361,6 khách/nhà chờ, đặc biệt ba nhà chờ có lượng khách cao nhất là Kim Mã (1.503 khách), Yên Nghĩa (1.089 khách) và Hoàng Đạo Thúy (741 khách).

Ông Hải cũng nhận định sau hơn hai ngày đi vào hoạt động, tình trạng lấn làn tuyến BRT đã giảm hẳn nhưng vẫn còn một số xe lấn làn. “Đối với những xe lấn làn sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016. Tuy nhiên, trước mắt sẽ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân tham gia giao thông đúng pháp luật. Các trường hợp cố tình vi phạm thì sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định” - ông Hải nói.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị (Sở GTVT TP Hà Nội), cũng khẳng định tuyến BRT rất mới nên vừa hoạt động vừa điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. “Chúng ta phải kiên trì, bền bỉ để hướng dẫn, tổ chức giao thông làm sao phù hợp” - ông Hà nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội, trong điều kiện năng lực vận tải công cộng của thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới, góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân.

Buýt nhanh BRT bắt đầu từ Bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La - Bến xe Yên Nghĩa và ngược lại.

Theo kế hoạch, BRT 1 sẽ phục vụ 17 giờ/ngày, từ 5 giờ đến 22 giờ. Tần suất ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe. Riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt. Trong tháng đầu tiên hoạt động, hành khách được đi xe buýt nhanh miễn phí. Sau ngày 31-1, giá vé sẽ là 7.000 đồng/lượt, sử dụng như xe buýt thông thường.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, để xe BRT hoạt động hiệu quả, ông đã yêu cầu thanh tra giao thông, CSGT bố trí lực lượng trên tuyến, nhất là tại các nút giao hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm