Các máy bay của VietJet có độ tuổi bao nhiêu?

Đô thị

Các máy bay của VietJet có độ tuổi bao nhiêu?

(PLO)- Airbus A321neo ACF 240 chỗ đầu tiên trên thế giới đã gia nhập đội hình máy bay của VietJet vào sáng sớm ngày 26-9.

Bản tin liên quan

Với việc liên tục đón máy bay mới trực tiếp từ nhà sản xuất, hãng hàng không VietJet đang trẻ hóa đội hình máy bay. Vậy thực tế tuổi máy bay của VietJet ra sao? Khách được lợi gì từ đội bay này?

Airbus A321neo ACF 240 chỗ đầu tiên trên thế giới đã gia nhập đội hình máy bay của VietJet.

Trẻ, khỏe, an toàn và thân thiện

Tuổi của máy bay là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong vận tải hàng không. VietJet đang là hãng bay sở hữu đội hình máy bay “trẻ và khỏe” hàng đầu thị trường hàng không, không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới.

Dẫn đầu đoàn “chim sắt”, VietJet hiện sở hữu 80 máy bay, hầu hết mới 100% và có tuổi trung bình là 2,7 tuổi. Hầu như mỗi tháng, VietJet đều đón máy bay mới xuất xưởng và là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam và một số ít trong khu vực sở hữu dòng máy bay Sharklet A320 hiện đại, mới nhất của Airbus, cũng là hãng đầu tiên khai thác dòng tàu bay A320/321 neo tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Trong hội thảo “Ngành Hàng không Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0” hồi tháng 9-2019, TS Đinh Quang Toàn, Phó Trưởng ban Kinh tế Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, nhấn mạnh về xu hướng phát triển các đội bay hiện đại cần hội tụ các tính năng ưu việt, giảm tiếng ồn, khí thải, thân máy bay là vật liệu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, bay tầm xa và đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng.

Ngày 26-9, VietJet chính thức đón thêm máy bay Airbus A321neo ACF với sức vận chuyển 240 khách đầu tiên trên thế giới gia nhập đội bay của mình, tiếp tục “trẻ hóa” đội hình máy bay. Máy bay A321neo ACF giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.

Trước đó, máy bay mang số hiệu VN-646 thuộc dòng A321neo động cơ thế hệ mới từ Hamburg (Đức) về tới Tân Sơn Nhất, đánh dấu cột mốc quan trọng của VietJet, trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới vận hành thế hệ máy bay mới nhất của Airbus với động cơ GTF của Pratt & Whitney.

Ông Fabrice Brégier, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng máy bay thương mại của Airbus, cho biết: “Máy bay A321neo có sức chứa lớn hơn với chi phí vận hành thấp nhất so với các máy bay cùng loại, mang đến hiệu quả khai thác vượt trội”.

Về độ tin cậy kỹ thuật, một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với ngành hàng không, các hãng của Việt Nam đều duy trì ở mức cao trên 99%. Trong đó, VietJet là một trong những hãng hàng không thường xuyên cập nhật độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, cao nhất tại Việt Nam và thuộc nhóm cao nhất trong các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

VietJet hoạt động theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, cụ thể là tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn máy bay khai thác.

Đầu tư hàng tỉ đô cho các đội bay hiện đại

Cũng theo ông Đinh Quang Toàn: “Để làm chủ được các phương tiện hiện đại trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các hãng hàng không cần đầu tư song song về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực tương ứng để có thể tiếp nhận và chuyển giao dần những tính năng khoa học, công nghệ cao, hiện đại được trang bị trên các dòng phương tiện để khai thác hiệu quả các đội máy bay trên thị trường hàng không”.

VietJet là một trong số ít những hãng hàng không trên thế giới chi mạnh đầu tư cho đội máy bay mới, hiện đại với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu và thân thiện với môi trường.

VietJet ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng đặt hàng gần 400 máy bay Boeing và Airbus thế hệ mới nhất. Giai đoạn từ năm 2019 đến 2023, VietJet Air sẽ chào đón hơn 100 máy bay mới gia nhập vào đội hình “trẻ và khỏe” của mình.

Thông thường các hãng hàng không sẽ chọn cách thuê hoặc mua lại máy bay cũ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Cách làm này lại mang đến những bất lợi khi gia tăng chi phí, thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, gây ô nhiêm môi trường và những trải nghiệm bay không thực sự thoải mái cho hành khách.

VietJet chọn con đường ngược lại. Hãng hàng không thế hệ mới này, bằng năng lực và kinh nghiệm của những người lãnh đạo đã có những đơn hàng đặt mua máy bay mới hoàn toàn và hiện đại.

Chính cách làm này là một trong những lý do để VietJet có thể phát triển nhanh. Đội máy bay mới giúp hãng tiết kiệm được chi phí và thời gian trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Đội máy bay thế hệ mới của VietJet được nghiên cứu và cải tiến nhằm mang đến những chuyến bay an toàn, trải nghiệm bay thoải mái và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường...

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM