Các hãng hàng không tăng phụ thu phí quản lý hệ thống

Các hãng hàng không Việt Nam vừa đồng loạt tăng tiền phụ thu quản trị hệ thống.

Theo đó, hãng Vietjet mới niêm yết phí quản lý hệ thống lên 310.000 đồng/vé (chưa tính VAT). Hãng Bamboo Airways cũng đã điều chỉnh phí hệ thống từ 210.000 đồng lên 320.000 đồng, từ tháng 4-2020. Trước đó, phụ thu quản trị hệ thống của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific ở mức 350.000 đồng/chiều/vé.

Anh Phạm Đình Duy, điều hành hệ thống vé máy bay tại TP.HCM, cho biết để kích cầu hậu dịch COVID-19, nhà chức trách đồng ý để các hãng mở bán vé 0 đồng. Tuy nhiên, theo anh Duy, nhìn trên tổng thể giá vé khá hấp dẫn nhưng khi xuất vé khách phải trả hơn 500.000 đồng/vé/chiều cho các loại thuế, phí, phụ thu. Như vậy, chưa tính giá dịch vụ soi chiếu an ninh, dịch vụ phục vụ hành khách thì mỗi vé giá 0 đồng các hãng thực tế đã thu hơn 300.000 đồng/vé (chưa tính VAT).

Các hãng hàng không đã điều chỉnh phụ thu quản trị hệ thống theo hướng tăng. Ảnh: P.ĐIỀN

Nếu tính cả chiều đi/về số tiền khách bỏ ra hơn 1 triệu đồng cho phí quản trị hệ thống của các hãng đối với vé 0 đồng. “Ba năm gần đây, các hãng liên tục điều chỉnh phí quản trị hệ thống theo hướng tăng. Trong đó, một số hãng ban đầu khoản phí này chỉ vài chục nghìn đồng nay vọt lên hơn 300.000 đồng/vé/chiều”- anh Duy cho biết.

Theo anh Duy, khoản phí quản trị hệ thống chiếm tỉ trọng khá cao trong cấu thành giá vé khách phải trả. Hiện tại các hãng mở bán vé khá thấp trên hầu hết các chặng bay nội địa. Đó là nghịch lý vé rẻ nhưng phí không ngừng tăng. “Ít ai quan tâm đến khoản phụ thu này nhưng đó là một khoản chi phí kha khá khách hàng trả cho một chuyến bay”- anh Duy chia sẻ.

Đại diện các hãng cho rằng, giá vé máy bay bao gồm giá vé gốc và các khoản thuế, phí (bao gồm cả phụ thu quản trị hệ thống) sẽ được tách rời để hành khách nắm được các yếu tố cấu thành giá vé, từ đó lựa chọn được những phương án tối ưu trong lịch trình bay của mình. Một số hãng cho biết mức phụ thu này sẽ được điều chỉnh phù hợp với giá của từng chặng bay, tuy nhiên các đại lý cho biết mức phu thu này các hãng áp dụng cứng cho hầu hết vé bay nội địa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.