Các hãng giao hàng công nghệ ngưng sau 18 giờ, 1 hãng vẫn chạy

Các tài xế của hãng xe công nghệ AhaMove (thuộc tập đoàn Scommerce) cho biết, họ nhận được thông báo được hoạt động bình thường trong khung giờ 18g-6g sáng hôm sau.
Theo thông báo này phía AhaMove cho biết các tài xế được hoạt động khi vận chuyển các mặt hàng thiết yếu sau khi TP.HCM quy định hạn chế tối đa ra đường sau 18 giờ.

Ahamove cho tài xế vận chuyển hàng thiết yếu

Các hãng giao hàng công nghệ ngưng sau 18 giờ, 1 hãng vẫn chạy ảnh 1
AhaMove thông báo cho tài xế hoạt động từ 18 giờ tới 6 giờ.

Cụ thể AhaMove tổng hợp 4 nhóm hàng hóa theo công văn 4349/BCT-TTTN, và thông tin các tài xế có thể giao nhận từ ngày 26-7 đến khi có thông báo mới.

Nhóm 1: Thực phẩm gồm thịt gia súc, gia cầm (các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm), thủy sản các loại (các sản phẩm từ thủy sản); Rau củ quả các loại (các sản phẩm từ rau củ quả), trái cây các lại (các sản phẩm từ trái cây), trứng gia cầm (các loại sản phẩm từ trứng);

Gạo các loại, nếp, đậu, ngô (bắp), khoai, sắn bột các loại, tinh bột, các chế phẩm từ bột, tinh bột (bánh mì bánh bao, bún…); Bánh kẹo, muối, bột nêm, gia vị nước mắm, nước tương, đường, dầu thực vật, mì gói và một số mặt hàng lương thực thự phẩm qua sơ chế, chế biến như đồ đóng lon, đóng hộp… nước uống, nước ngọt đóng chai, thùng, lon, nước ép trái cây…

Các loại sữa bột, thực phẩm dùng cho người già, các sản phẩm dùng cho trẻ em) bột ăn, sữa các loại, tã dán…)

Nhóm 2: Hàng hóa phòng chống dịch thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, dược liệu…; Khẩu trang, cồn, gang tay, đồ bảo hộ, các sản phẩm sát khuẩn… các sản phẩm hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, dược liệu…

Nhóm 3: Hàng hóa tiêu dùng các sản phẩm để tắm, giặt, gội, xả, rửa, nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh các loại, các sản phẩm dùng cho vệ sinh cá nhân. Xăng, dầu, gas, khí đốt, sản phẩm bôi trơn cho động cơ.

Nhóm 4: Hàng hóa nguyên liệu, vật liệu phụ liệu phục vụ sản xuất, nuôi trồng dịch vụ dịch vụ điện nước, bưu chính viễn thông; Thức ăn chăn nuôi, gia súc gia cầm, thuốc phòng trị bệnh vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật; Phân bón các loại, giống cây trồng vật nuôi, thuốc thú ý; Thiết bị công trình phục vụ cho ngành điện, cấp thoát nước, bưu chính viễn thông, thu gomrác và xử lý rác, môi trường.

Trao đổi với PLO về việc này một lãnh đạo Sở Công thương cho biết trong Công văn 2490 của UBND TP về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị số 16, TP yêu cầu mọi người dân trên địa bàn TP hạn chế tối đa ra đường.

AhaMove vẫn tiếp tục hoạt động. Nguồn ảnh: AhaMove

Các đối tượng được hoạt động gồm: Cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn TP, bao gồm cả công tác phát hành báo; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật;

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện "1 cung đường - 2 điểm đến"; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của TP được phép hoạt động.

Theo đó, theo vị này việc AhaMove hoạt động đúng theo Công văn 2490. 

Tương tự, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cũng lý giải trong Công văn 2490 của UBND TP.HCM có cho phép nhóm các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Do đó, đối tượng được phép hoạt động đã nêu rõ và các hãng phải tuân thủ chấp hành.

Nhiều hãng xin tạm ngừng từ 17 giờ tới 6 giờ

Trái lại với hãng AhaMoveGojek Việt Nam đã phát ra thông báo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, bắt đầu từ ngày hôm nay 26-7, người dân TP không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau để đảm bảo giãn cách xã hội, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Vì vậy, Gojek đã gửi thông báo đến tất cả đối tác tài xế, đối tác cửa hàng trên GoFood và người dùng về việc tạm dừng các dịch vụ mỗi ngày trong khung giờ từ 17 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Gojek thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ từ 17 giờ đến 6 giờ.

Theo đó, dịch vụ đặt nhu yếu phẩm trên GoFood và dịch vụ đặt giao hàng GoSend tại TP.HCM sẽ chỉ nhận đơn hàng trong khung giờ từ 6 giờ - 17 giờ.

Tương tự, Ứng dụng Be Group cũng thông báo ngưng dịch vụ giao hàng và đi chợ từ 17 giờ tối đến 6 giờ sáng tại TP.HCM. Be hiểu rằng việc ngưng/gián đoạn cung cấp các dịch vụ trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến sự thuận tiện của khách hàng cũng như thu nhập của các tài xế.

Tuy nhiên, Be cho rằng quyết định này sẽ góp phần chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách tốt nhất. Be vẫn theo dõi sát sao các hướng dẫn và chủ động làm việc với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để cập nhật thông tin mới nhất đến khách hàng và tài xế.

Lập danh sách tài xế vận chuyển hàng thiết yếu

Đại diện Gojek Việt Nam cho biết nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến phục vụ việc mua nhu yếu phẩm và vận chuyển hàng hoá từ người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách. Hiện, nền tảng GoFood đang phục vụ các đơn hàng mua nhu yếu phẩm tại hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại TP.HCM.

Trong hai tuần đầu tiên sau khi TP thực hiện cách ly xã hội, hệ thống Gojek ghi nhận mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng được đặt trên nền tảng GoFood để mua hàng tại hệ thống các cửa hàng và siêu thị này. 

Nhu cầu tăng cao cộng thêm thời gian hoàn tất một đơn hàng lâu hơn ngày thường - nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế.

Từ đó, dẫn đến việc khách hàng có thể khó tìm tài xế giao hàng hơn trong giai đoạn này. Một số đơn hàng không thể thực hiện thành công do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt chặn hoặc địa bàn có nguy cơ cao. 

Trong những ngày vừa qua, Gojek đã và đang tích cực chủ động làm việc, đối thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng của TP như Sở GTVT, Sở Công Thương TP.HCM, v.v., để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các Đối tác Tài xế tiếp tục hoạt động trên địa bàn TP. Đồng thời cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống COVID-19.

Gojek hiện đang lập danh sách các đối tác tài xế đang hoạt động để đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM nhằm hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.