Các công trình sai phép không liên quan tới Quốc Cường Gia Lai

“Ngày 4-10, Điện lực Hải Châu đã đi nghiệm thu, đóng điện trở lại để cấp điện cho dân tại dự án khu dân cư, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ đường 2 Tháng 9” - trao đổi với PV, ông Phan Hiền Trí, Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Hải Châu, Đà Nẵng, cho hay.

Theo ông Trí, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) đã đầu tư xây dựng xong đường dây trung áp, hai trạm biến áp và đường dây hạ áp tại khu vực này. Sau khi chủ đầu tư dự án yêu cầu, Điện lực Hải Châu đã đi nghiệm thu, đóng điện và sẵn sàng cấp điện cho các hộ dân trong khu vực. Hộ dân nào có nhu cầu thì Điện lực Hải Châu đều đáp ứng.

Hiện Điện lực Hải Châu đã gửi biên bản nghiệm thu đến chủ đầu tư để đơn vị này ký, hoàn tất thủ tục theo quy định. Ngoài ra sau khi đóng điện, đã có năm hộ dân yêu cầu được cấp điện.

Về vấn đề các hộ dân nhận chuyển nhượng dự án từ QCGL, sau đó để xảy ra vi phạm về xây dựng, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Quy tắc đô thị quận Hải Châu, cho hay đơn vị đã tiến hành xử lý. Theo đó, vào cuối tháng 9 vừa qua, Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu đã tiến hành kiểm tra 11 công trình, phát hiện bảy công trình xây dựng vi phạm thiết kế, giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngay sau đó, quận Hải Châu đã mời bảy hộ dân này lên làm việc, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017. Mỗi hộ dân bị xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Cũng theo ông Rân, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, các hộ dân phải dừng thi công, đồng thời liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được điều chỉnh bổ sung giấy phép trong thời hạn 60 ngày. “Nếu như không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh mà không theo đúng hiện trạng vi phạm thì sẽ bị phá dỡ phần công trình hoặc bộ phận công trình vi phạm theo quy định của Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng” - ông Rân nói.

Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần QCGL, cho hay dự án trên QCGL đã thi công hoàn chỉnh phần hạ tầng và bàn giao cho các đơn vị liên quan thuộc TP từ cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Lý giải về vướng mắc đầu tư hạ tầng điện tại dự án, bà Loan cho hay Điện lực Đà Nẵng đã duyệt cho đấu nối vị trí tại trạm Tiểu La 2 và công suất là một trạm 250 kVA vào ngày 28-6-2016. Khi QCGL đã đặt mua thiết bị theo thiết kế được phê duyệt, đang chuẩn bị thi công thì Điện lực Hải Châu lại không cho đấu nối vào vị trí trên vì lý do không cho phép đào đường để đi cáp ngầm đấu nối theo sự phê duyệt của Điện lực Đà Nẵng và thông báo QCGL phải tự tìm vị trí để đấu nối phù hợp.

Tiếp đó, QCGL lại xin đấu nối ở trạm SPS13 nhưng Điện lực Đà Nẵng không cho phép. Do đó QCGL phải ngưng thời gian dài không thể thi công. QCGL tiếp tục kiến nghị Điện lực Đà Nẵng thì đến 30-7-2018, Điện lực Đà Nẵng lại cho đấu nối tại vị trí SPS13 nhưng lại tăng từ một trạm biến áp thành hai trạm 250 kVA và ba tủ trung thế RMU.

“Việc chậm trễ này không do lỗi của QCGL mà do bất cập khi duyệt hồ sơ thiết kế của Điện lực Đà Nẵng. Việc này khiến QCGL mất uy tín với dư luận, cũng như phải tốn rất nhiều chi phí để thay đổi toàn bộ thiết bị, tăng số lượng chiều dài cáp và thiết diện công suất cáp chịu tải phải lớn hơn để tải công suất từ một trạm thành hai trạm hạ thế từ 250 kVA thành 500 kVA” - bà Loan nói.

Cũng theo bà Loan, QCGL đã chuyển nhượng toàn bộ dự án cho các hộ dân và một số công ty có pháp nhân đủ điều kiện nhận chuyển nhượng, hoàn tất các thủ tục cho bên mua đến đầu năm 2018.

“Tất cả quyền sử dụng đất đã mang tên bên mua. Bên mua tự thiết kế và tự liên hệ Sở Xây dựng để xin giấy phép xây dựng theo từng lô đất theo tiêu chuẩn phê duyệt chung của UBND TP quy định và đúng theo thiết kế đô thị do Bộ Xây dựng duyệt” - bà Loan nói.

Vậy sau chuyển nhượng như trên, trách nhiệm còn lại của QCGL đối với dự án là gì khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm xây dựng tại dự án? - PV đặt câu hỏi. Bà Loan khẳng định sau khi hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng, QCGL đã thi công toàn bộ hạ tầng đúng theo thiết kế được duyệt và đã bàn giao cho các đơn vị nhận quản lý. Do đó QCGL không còn trách nhiệm đối với các lô đất đã mang tên bên mua như một số thông tin trên báo chí đã đăng trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm