Cà Mau đề xuất chặt bớt cây xanh để giảm sụt lún đường

Đô thị

Cà Mau đề xuất chặt bớt cây xanh để giảm sụt lún đường

(PLO)- Đã có hai giải pháp được cân nhắc là đưa nước mặn vào vùng ngọt và chặt bớt cây xanh ven đường để kéo giảm hiện tượng sụt lún đang diễn ra rất nghiêm trọng tại Cà Mau. 

Bản tin liên quan

Trong các ngày 24 và 25-2, các chuyên gia, nhà khoa học đã đến Cà Mau cùng lãnh đạo tỉnh này khảo sát thực tế, bàn giải pháp chống hiện tượng hạn hán, sụn lún đang xảy ra nghiêm trọng tại địa phương này. 


Các chuyên gia đến cùng Cà Mau khảo sát các điểm sụt lún đường. Ảnh: CTV

Sau khi khảo sát thực tế tại các điểm sụt lún nghiêm trọng ở huyện Trần Văn Thời, các chuyên gia đã cùng với lãnh đạo, sở, ngành tỉnh Cà Mau bàn giải pháp. Có hai giải pháp nổi bật được nêu ra bàn thảo là đưa nước mặn vào vùng ngọt và chặt bỏ bớt cây xanh ven lộ. 

Đây là hai giải pháp được chính quyền địa phương nêu ra từ thực tế xem xét các vụ sụt lún diễn ra nghiêm trọng trong cuối tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay.

Với giải pháp đưa nước mặn vào vùng ngọt, ông Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam đồng thuận. Ông Văn cho rằng qua khảo sát thực tế cho thấy những đoạn đường bị sụt lún đều nằm cạnh các kênh rạch bị khô kiệt nước, không còn giữ được chân đường. Do đó, ông Văn đề nghị Cà Mau cân nhắc việc đưa nước mặn vào các kênh ngọt hóa này để hạn chế sụt lún. 

Ở giải pháp chặt bỏ cây xanh ven lộ, ông Văn cho rằng không nên vì trồng được cây xanh mất 5-7 năm. Nếu chặt bỏ sẽ rất lãng phí nên chỉ cần chặt bớt cành nhánh là được. 

Một số chuyên gia, nhà khoa học kiến nghị tỉnh nên điều tra, làm rõ nguyên nhân sụt để có cơ sở đưa ra các giải pháp khoa học, hiệu quả nhất. 

Trước đó, tỉnh Cà Mau đã thành lập các tổ điều tra nguyên nhân sụt lún khi đường Tắc Thủ - Đá Bạc và đường bê tông trên đê biển tây Cà Mau sụt lún sâu bất thường. Việc điều tra này thực hiện theo quy trình xử lý sự cố công trình. 

Báo cáo với các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan bộ ngành trung ương trong chuyến khảo sát này, tỉnh Cà Mau cho biết đến nay đã có hơn 1.000 điểm công trình sụt lún nghi do hạn hạn gây ra, tổng chiều dài khoảng 21 km. Trong đó có năm điểm sụt lún đường cấp tỉnh quản lý với tình trạng nghiêm trọng, kéo dài hàng trăm mét, điểm bị sụt lún sâu nhất đến 2,5 m. 

TRẦN VŨ

BÌNH LUẬN

đỗ thành ân

theo toi thì cơ quan nên chồng cay xanh có lợi hơn là hại..thứ nhất che mát và hấp thụ khí độc hại..thứ hai rẻ cây bấm sâu vào lòng đất giữ được bờ đê..còn Việt sụp lún thì nên xem xét lại kết cấu và chất lượng công trình là chênh hết..tôi từng làm công trình toàn là nhà thầu cắt bớt vật tư như xi .sắt..rất nhiều..toi góp ý kiến vậy thôi mong nhà chức trách xem xét thật kỹ trước khi quá muộn

Nguyễn Hữu Đoàn

Ý kiến hay . Công trình xây dựng kém chất lượng là nguyên nhân chính . Cây xanh có thể trồng phát huy yếu tố môi trường .vùng này nên trồng thêm cây tràm ven các công trình giao thông vì cây này chịu mặn , ngập rất tốt . Tôi thấy ở Đài nam Cao hùng thành phố cảng họ trồng rất tốt

Tuấn Nguyễn

Tôi đồng tình với 2 phương án mà ông Văn đưa ra. Tôi là người địa phương nên tôi hiểu và tiên lượng được hậu quả do hạn hán gây ra. Đưa nước mặn vào ở một chừng mực hợp lý ( khoảng 1 mét) để nước thẩm thấu giữ chân đất; cắt tỉa bớt cành, thậm chí cây kg cần thiết vẹn các tuyến lộ nông thôn.. sẻ hạn chế được tình trạng sụp, lún như hiện nay. Phải làm ngay nếu vẫn còn bàn thì hậu quả sẻ khôn lường nếu nắng hạn vẫn tiếp tục.

Khải Vũ

Đúng rồi đó,ý kiến của các nhà (Đỉnh cao trí tuệ)nghiên cứu này qúa tuyệt vời,cây xanh thoải mái đào hết gốc,lòng sông thoải mái nạo vét thật sâu,đưa nước mặn vào thì nông dân sẽ phấn khởi hồ hỡi hơn. Kết quả :Đường không sụp lún chỉ có nhà sập. Bờ ven sông không lở chỉ có dân chết đói.

nguyen van thin

Đồng ý với bạn Hiền,góp thêm ý là chúng ta phải nhanh chóng và ồ ạt phá rừng triệt để. Để gìn giữ lấy bê tông và những con đường toàn đá với cát.

Hien

Ôi ! Nền kha học VN đã qua mặt thế giới để hùng hồn tuyên bố rằng: cây xanh là thủ phạm gây hại cho môi trường gây nên sạt lở đường !? Đề nghị cho biết phát minh danh tiếng này là của ai để tổ quốc ghi ơn và vinh danh !

Hien

Phải hiểu cho đúng thực tế! Đây là hạ cành, cắt thấp (không phải chặt bỏ, chặt cho chết)những cây lớn nằm cặp bờ kênh, có khả năng bị gió,... tác động làm tăng khả năng gây sạt lở bờ kênh, từ đó ảnh hưởng đến đường. Thực tế đã làm trong nhân dân và có hiệu quả.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM