Cá chết trắng bờ: Không có hiện tượng nước xả thải ra biển

Ngày 11-11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có báo cáo số 2 về việc xử lý tình trạng cá chết trôi dạt vào khu vực bãi biển Liên Chiểu chiều 10-11.

Theo đó, sở này cho biết trong sáng 11-11, tại khu vực bãi biển, đoạn từ cửa sông Phú Lộc đến khu du lịch Xuân Thiều (quận Liên Chiểu) không còn xuất hiện tình trạng cá chết trôi vào bãi biển. Công ty CP Môi trường đô thị cho hay số lượng cá chết đã được thu gom vào chiều  10-11 là 952 kg (không tính lượng cá người dân tự thu gom).

Sở TN&MT TP Đà Nẵng khẳng định không có hiện tượng nước xả thải ra biển gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt.

Theo ý kiến của người dân và nhân viên cứu hộ tại khu vực, tình trạng cá chết trôi vào bờ biển là do nổ mìn đánh cá ngoài biển. Đặc biệt qua theo dõi, hiện tượng trên đã từng xảy ra vào tháng 11-2017 tại chính khu vực này. 

Trên hình ảnh và thông tin của Sở TN&MT cung cấp, TS Võ Văn Phú (khoa Sinh học, ĐH Khoa học Huế) cho biết đây là loại cá mòi cờ chấm, sinh sống gần bờ và theo đàn nên có thể chết hàng loạt do đánh mìn.

Sở TN&MT cho hay đã thực hiện rà soát, đo đạc và phân tích một số thông số cơ bản các nguồn xả thải trên tuyến biển Liên Chiểu (các cửa xả ven biển, cửa sông Phú Lộc). Sở khẳng định không có hiện tượng nước xả thải ra biển gây ô nhiễm vùng biển nêu trên.

Cá chết chủ yếu là cá mòi cờ chấm, sống theo đàn.

Ngoài ra, kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ ngày 10-11 cho thấy: Các thông số pH, oxy hòa tan (DO), Amoni (NH4), Phosphat, Cyanua so sánh với giá trị giới hạn vùng bãi tắm, thể thao dưới nước/vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh đều nằm trong giới hạn cho phép.

Để xác định chính xác nguyên nhân gây hiện tượng cá chết trôi vào bờ biển và có biện pháp quản lý lâu dài, Sở TN&MT đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP thực hiện kiểm tra ở khu vực trên biển đối với tình trạng nổ mìn đánh bắt cá.

Cạnh đó, UBND các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng cần có biện pháp tuyên truyền, cũng như xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng thuốc nổ trong quá trình khai thác thủy sản.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, trước đó trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, một người dân phản ánh ngày 10-11, dọc khu vực biển của quận Thanh Khê kéo dài lên khu vực Xuân Thiều (quận Liên Chiểu) xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ biển. Lượng cá lớn, bốc mùi hôi thối khiến người dân hết sức khó chịu.

Cá chết trắng hồ ở Đà Nẵng
Cá chết trắng hồ ở Đà Nẵng
(PLO)- Hàng chục hộ dân quanh khu vực, người đi đường rất khó chịu vì mùi thối bốc lên nồng nặc từ gần một tấn cá chết trong hồ điều tiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm