BOT Cai Lậy: Phải dời ngay!

Đô thị

BOT Cai Lậy: Phải dời ngay!

(PLO)- Xấu xí, thi gan, đối đầu, hỗn loạn… và rồi máu đã đổ! Đó là toàn cảnh của điểm nóng BOT Cai Lậy mấy ngày qua mà không chỉ các tài xế, người dân trong khu vực trạm, các cơ quan chức năng của Tiền Giang lẫn cấp trung ương… mệt mỏi, căng thẳng mà số đông người dân trên cả nước đều lo lắng, bức xúc dõi theo và nóng lòng chờ cái kết đúng.

Bản tin liên quan

Với câu hỏi đúng, sai luôn phải có trong các cuộc xung đột, đến giờ công luận chỉ toàn nghe một thứ trưởng Bộ GTVT khư khư dự án đầu tư không sai, vị trí đặt trạm không sai, cả bộ này, chính quyền địa phương và nhà đầu tư đều đúng. Vậy có nghĩa là chỉ những cá nhân quá khích như cách nói của thứ trưởng này là sai và nếu thế thì tại sao với cái sai thiểu số này, lực lượng chấp pháp không xử lý dứt điểm được và đông đảo người dân với sự tỉnh táo, công bằng của mình đang không đứng về phía đúng như điều thường thấy trước giờ?

Xin được nói ngay: BOT Cai Lậy nằm hoàn toàn sai chỗ khi trạm được đặt tại QL1 là tuyến đường độc đạo hiện hữu khiến người dân bị tước bỏ quyền chọn lựa!

Căn cứ pháp lý để cho là sai chính là Nghị quyết 437 ngày 21-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính những thiếu sót của pháp luật trước đây mà những BOT không phù hợp đã được phê duyệt, triển khai để rồi thực tiễn vận hành ngày càng bộc lộ các bất cập, gây ra những mâu thuẫn rất không đáng có giữa người dân và chính quyền. Vì lẽ này mà Nghị quyết 437 ra đời để vừa phán xét các sai trái của BOT cũ, đồng thời đưa ra các yêu cầu hợp lý cho các BOT mới. Theo đó, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Về nguyên tắc thì pháp luật không có sự hồi tố, nhất là khi hồi tố đó gây bất lợi cho những bên có liên quan không làm sai các quy định của pháp luật trước đó. Tuy nhiên, đối với điểm nóng BOT Cai Lậy, nếu hồi tố để được lợi cho số đông, để đặng lòng dân và các bất lợi của nhà đầu tư sẽ được chính quyền các cấp tìm phương cách xử lý ổn thỏa thì không có việc gì phải chần chừ. Như vậy, BOT Cai Lậy phải được dời sang đường tránh, dời ngay!

Chỉ có vậy thì mới tránh được những hậu quả khôn lường do sự thiếu kiềm chế của bên này có thể dẫn đến những thiếu kiềm chế của bên kia khiến cái dở không lớn của chính quyền có thể trở thành cái dở lớn và trên hết là tạo ra nhiều bất ổn xã hội.

PHÁP LUẬT TP.HCM

BÌNH LUẬN

haihuynh

Ủng hộ sự mạnh dạn sửa sai : dời trạm sang đường tránh

Võ Khắc Tâm

Hãy dời trạm thu phí về đúng vi trí của nó, còn việc nâng cấp QL1 nhà nước phải tính toán trả lại cho nhà đầu tư và điều tra làm rõ xem có tiêu cực không... Đó là giải pháp đúng luật hợp lòng dân...

do quang sau

Hãy vì dân không đến lúc không dân thì ai chịu

Single Firefly

Nhân dịp này cũng nên đưa BOT Ninh An, Ninh Hòa, Khánh Hòa lên bàn mổ! Hiện giờ ở đây cũng đang diễn ra cảnh tiền nhỏ, to, chẵn, lẻ!

Tran hong van

Hoan hô Bao Phap luât Tp Hô chi Minh manh dan lên tiêng đê bao vê chân ly.

Dzũng

Quốc lộ 19 từ Bình Định lên Gia Lai đoạn làm, đoạn bỏ gây bao nhiêu tai nạn thương tâm vậy mà vẫn đặt trạm BOT. Kính mong quý báo đưa vấn đề này ra công luận để ba con Tây Nguyên, các cháu học sinh đi học an toàn.

Huy Nguyễn

Không biết BOT CAI LẬY có bị dẹp không nhưng đọc một bài báo lên tiếng mạnh mẽ như bài này thấy thật khâm phục báo Pháp Luật.

2lua

Hai bên BOT có nhiều ruộng, hoa màu nếu dời trạm chắc có nhiều Chuột lắm đây.

Nguyễn Thanh Vũ

Đúng phải dời trạm thu phí này đến đúng vị trí của nó ngay. Và tiến hành điều tra ngay ai đã chỉ đạo làm sai và ai hô hào bảo vệ cho việc làm sai trái này.

Haudinh

Bot quốc lộ 52 (Q.9) cũng nên xem xét dẹp bỏ, trạm này xuất hiện ở đây quá lâu rồi

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM