BOT Cai Lậy nhất định phải dời!

Đô thị

BOT Cai Lậy nhất định phải dời!

(PLO) - “Tạm dừng thu phí trong một tháng để Bộ GTVT đánh giá toàn diện và kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân”. Sau nhiều giờ sốt ruột chờ thông tin, nhiều người dân đã reo hò tiếp nhận một quyết định được cho là kịp thời và sáng suốt này từ người đứng đầu Chính phủ tại cuộc họp chiều qua liên quan đến số phận của BOT Cai Lậy.

Bản tin liên quan

Cũng theo lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, có một thông tin đáng lưu ý là cho đến hôm qua, bộ trưởng Bộ GTVT vẫn chưa báo cáo với Thủ tướng báo cáo đánh giá về BOT Cai Lậy như đã được chỉ đạo. Vì sao vậy?

Trong nhiều ngày qua, điểm nóng BOT Cai Lậy không chỉ khiến nhiều tài xế, người dân trong khu vực trạm hoặc có nhu cầu lưu thông qua trạm cùng các cơ quan chức năng của Tiền Giang lẫn cấp trung ương căng thẳng mà còn khiến mọi người trên cả nước bức xúc dõi theo và nóng lòng chờ cái kết đúng.

Thế nhưng khi đối diện với những xấu xí, thi gan, đối đầu, hỗn loạn… và cả sự đổ máu thì phía Bộ GTVT vẫn cứ khư khư dự án đầu tư không sai, vị trí đặt trạm không sai, cả bộ này, chính quyền địa phương và nhà đầu tư đều đúng.

Điệp khúc “đúng quy trình” được lặp đi lặp lại nhiều lần từ bộ này bất kể sự phản ứng của dư luận. Đó là nếu chỉ những cá nhân quá khích như cách nói của một thứ trưởng của Bộ là sai thì tại sao với cái sai thiểu số này lực lượng chấp pháp không xử lý dứt điểm được và đông đảo người dân với sự tỉnh táo, công bằng của mình đã không đứng về phía đúng như điều thường thấy trước giờ?

Xin được nói ngay: BOT Cai Lậy nằm hoàn toàn sai chỗ khi trạm được đặt tại QL1 là tuyến đường độc đạo hiện hữu khiến người dân bị tước bỏ quyền lựa chọn!

Căn cứ pháp lý để cho là sai chính là Nghị quyết 437 ngày 21-10-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính những thiếu sót của pháp luật trước đây mà những BOT không phù hợp đã được phê duyệt, triển khai để rồi thực tiễn vận hành càng ngày càng bộc lộ các bất cập, gây ra những mâu thuẫn rất không đáng có giữa người dân và chính quyền. Vì lẽ này mà Nghị quyết 437 ra đời để vừa phán xét các sai trái của BOT cũ, đồng thời đưa ra các yêu cầu hợp lý cho các BOT mới. Theo đó, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Về nguyên tắc thì pháp luật không có sự hồi tố, nhất là khi hồi tố đó gây bất lợi cho những bên có liên quan không làm sai các quy định của pháp luật trước đó. Tuy nhiên, đối với điểm nóng BOT Cai Lậy, nếu hồi tố để được lợi cho số đông, để đặng lòng dân và các bất lợi của nhà đầu tư sẽ được chính quyền tìm phương cách xử lý ổn thỏa thì cần phải nhanh chóng thực hiện.

Cách thức xử lý này cũng phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết 437 mà theo đó, Bộ GTVT phải có trách nhiệm triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại. Bộ này cũng phải đồng thời hoàn thiện việc rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Vậy nên BOT Cai Lậy phải được dời sang đường tránh. Dời càng sớm càng tốt chứ không thể khác hơn!

Pháp Luật TP.HCM

BÌNH LUẬN

Miền tây

Ở đây người dân không biết, và cũng không nói hồi tố hay hồi gì cũng vậy; mà nói là trước đây có luật BOT chưa, hay nghị định Nghị quyết gì của Chính phủ, của Quốc hội chưa, qui định cụ thể chưa? Chắc là chưa? , mà chưa có luật qui định, thì với một cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành như BỘ GTVT thì Ông thực thi công vụ làm một cái gì đó chưa có luật thì ông chỉ phải làm những gì cho "ích dân lợi nước", chớ không thể làm lợi cho bất kỳ ai hết; thứ 1, có ích cho dân không? , KHÔNG; có lợi nước không? KHÔNG, ai mà đi cái đường này vừa tệ hệ, vừa tốn tiền; vậy thì lợi cho ai, ích cho ai? , tôi nghĩ cái này chắc ai cũng biết, khỏi phải nói; đề nghị Chính phủ thanh tra điều tra toàn diện dự án này thì lúc đó lợi ích cho ai thì CP sẽ chỉ rõ. /.

trang

Trạm thu phí đặt sai vị trí, khiến những người không đi vào đường BOT cũng phải nộp tiền cho nhà thầu BOT. Việc di dời trạm thu phí vào đường tránh là đương nhiên và phải làm ngay, không thể cứ duy trì trạm thu phí ở đây nhằm gây thiệt hại cho dân.

truong&quang

Ông chủ tram BOT tuyên bố rồi đó nha. Anh em tài xế hãy cẩn thận đấy

Dân đen

Ai chả biết thế. Nhưng nếu đưa vào đường tránh phải thu..20 năm chưa chắc hòa
vốn. Để nhờ cái trạm trên QL 1 tí mà bà con làm..dữ quá. Chắc em xoay chiêu ..Xin lại vốn đầu tư rồi em ..ù té quyền luôn quá. Kiểu này lộ hết bài, khó kiếm ăn.

Single Firefly

Hãy nhìn nét hân hoan, phấn khích, vui mừng, hồ hởi phấn khởi của người dân nói chung và cánh tài xế nói riêng khi nhận được tin mừng tạm dừng việc thu phí BOT Cai Lậy trong một tháng để xác minh, điều tra những gì còn mờ ám phía sau trạm thu phí này. !

Lưu Quang Đạo

Phương án đúng nhất phải là: chuyển trạm BOT hiện thời vào đường tránh, đồng thời xây thêm 1 trạm BOT trên QL. 1 gần về phía Cai Lậy (để xe đi qua đường tránh không phải qua trạm này). Phí thu tại mỗi trạm tương ứng với mức đầu tư cho quãng đường đó, tức là phí qua đường tránh cao gấp 3,3 lần qua QL 1. Theo tính toán, phí qua đường tránh vào khoảng 30. 000 đ, qua QL 1 khoảng 9. 000 đ. Như vậy lợi ích của các bên được đảm bảo. Còn cách thu phí hiện nay là kiểu ăn cướp trắng trợn, vì dù đi qua QL 1 hay qua đường tránh, tài xế đều bị thu với cùng một mức là 45. 000 đ NHƯ THỂ HỌ ĐI QUA CẢ ĐƯỜNG TRÁNH LẪN QL 1 CÙNG MỘT LÚC. Cái láo của Bộ GTVT và bản thân ông Bộ trưởng GTVT chính là ở chỗ đó, họ cố tình lập lờ đánh lận con đen khi leo lẻo rằng "do dự án bao gồm cả tuyến tránh và đoạn QL1 nâng cấp nên đặt trạm ở đó là đúng, để thu phí cho toàn dự án". Nếu như các thành phần của một dự án nằm liên tục nhau, ví dụ cầu và đường, và phương tiện sẽ phải đi qua tất cả các thành phần của dự án, thì mới có thể nói đến chuyện tính phí cho toàn bộ dự án. Còn ở BOT Cai Lậy, 2 thành phần này tách biệt nhau hoàn toàn, không ai có thể cùng lúc vừa đi qua tuyến tránh vừa đi qua QL1, vì thế phải tách thành các trạm thu phí khác nhau, ứng với mức đầu tư của từng thành phần. Điều này một người dân như tôi còn biết thì đương nhiên ông Bộ trưởng và các ông khác ở Bộ GTVT biết thừa. Cái này phải làm đến nơi đến chốn, vì còn hàng chục BOT khác giống y chang BOT Cai Lậy.

Trần Đăng Ẩn

Đúng, BOT Cai Lậy dứt khoát phải dời! Phải dời!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM